วันจันทร์ที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2553

กองเรือฟริเกตที่ ๑ จัดงานวันคล้ายวันสถาปนา

       กองเรือฟริเกตที่ ๑ กองเรือยุทธการ จัดงานเนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากองเรือ ฟริเกตที่ ๑ ในวันที่ ๑ มกราคม ๒๕๕๔ โดยกำหนดจัดงานในวันที่ ๒๙ ธันวาคม ๒๕๕๓ ณ กองบัญชาการกองเรือฟริเกตที่ ๑ กองเรือยุทธการ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ชลบุรี มี พลเรือตรี นาวิน ธนเนตร ผู้บัญชาการกองเรือฟริเกตที่ ๑ กองเรือยุทธการ เป็นประธานในพิธี ฯ สำหรับกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย พิธีทำบุญทางศาสนา เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่หน่วยงานและกำลังพล พิธีกล่าวให้โอวาทแก่ข้าราชการ ผู้บัญชาการกองเรือฟริเกตที่ ๑ พิธีมอบทุนการศึกษาแก่บุตรข้าราชการ กองเรือฟริเกตที่ ๑ และการแข่งขันเพื่อความสามัคคีภายในหน่วย
      กองเรือฟริเกตที่ ๑ กองเรือยุทธการ เดิมชื่อ กองเรือปราบเรือดำน้ำ ก่อตั้งเมื่อวันที่ ๑ มกราคม ๒๔๙๖ โดยมีภารกิจและหน้าที่ในการจัดและเตรียมกำลังพลสำหรับการปฏิบัติการรบผิวน้ำ ปราบเรือดำน้ำ และการป้องกันภัยทางอากาศ โดยได้กำหนดวิสัยทัศน์ไว้ว่า "กองเรือฟริเกตที่ ๑ จะต้องเป็นกองเรือที่มี ความรู้ความเข้าใจอย่างถ่องแท้ในการรบทางเรือทั้ง ๓ มิติ บนพื้นฐานงบประมาณที่จำกัด"
      ปัจจุบัน กองเรือฟริเกตที่ ๑ มีเรือในบังคับบัญชา จำนวน ๑๑ ลำ แบ่งเป็น ๓ หมวดเรือ ได้แก่ หมวดเรือที่ ๑ ประกอบด้วย เรือหลวงมกุฏราชกุมาร เรือหลวงตาปี เรือหลวงคีรีรัฐ เรือหลวงรัตนโกสินทร์ และเรือหลวงสุโขทัย, หมวดเรือที่ ๒ ประกอบด้วย เรือหลวงพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก เรือหลวงพุทธเลิศหล้านภาลัย และเรือหลวงปิ่นเกล้า, หมวดเรือที่ ๓ ประกอบด้วย เรือหลวงคำรณสินธุ เรือหลวงทยานชล และ เรือหลวงล่องลม
       จากการปฏิบัติที่ผ่านมา กองเรือฟริเกตที่ ๑ ได้จัดเรือปฏิบัติราชการถวายความปลอดภัยและพระเกียรติแด่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินีนาถ พระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ ตลอดจนการปฏิบัติภารกิจในทัพเรือภาคต่าง ๆ เพื่อคุ้มครองและรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ให้ความปลอดภัยต่อเส้นทางคมนาคมในทะเล รวมทั้งคุ้มครองฐานขุดเจาะน้ำมันและก๊าซ ธรรมชาติ และการป้องกันปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายต่าง ๆ ในทะเล นอกจากนี้ได้ฝึกอบรมกำลังพลอย่างสม่ำเสมอ เพื่อเพิ่มพูนความรู้ ความชำนาญ และประสบการณ์ โดมีการฝึกต่าง ๆ ที่สำคัญ เช่น การฝึกองค์บุคคลและยุทธวิธีกองเรือฟริเกตที่ ๓ การฝึกองค์บุคคลและยุทธวิธีกองเรือ กองบิน และหน่วยสงครามพิเศษทางเรือ การฝึกกองทัพเรือ การฝึกผสม CARAT กับกองกำลังสหรัฐ ฯ การฝึกผสม AUSTHAI/TAA NOK INSII กับกองทัพเรือออสเตรเลีย การเข้าร่วมฝึกผสม KAKADU ณ เมืองดาร์วินเครือรัฐออสเตรเลีย การฝึกผสม SEA GARUDA กับกองทัพเรืออินโดนีเซีย และการเข้าร่วมงานแสดงนิทรรศการทางเรือ IMDEX ASIA ณ สาธารณรัฐสิงคโปร์
กองเรือฟริเกตที่ ๑ เป็นกำลังหลักกองเรือหนึ่งของกองเรือยุทธการ สามารถปฏิบัติภารกิจ ต่าง ๆ สำเร็จตามความมุ่งหมาย และจะยังคงมุ่งมั่นที่จะดำรงความพร้อมเพื่อเป็นกำลังรบหลักของกองเรือยุทธการตลอดไปเหมือนดังคำขวัญของกองเรือฟริเกตที่ ๒ ที่ว่า "ค้นหา ไล่ล่า ทำลาย" (ที่มา : กฟก.๑ กร.)