วันจันทร์ที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2553

จับชาวเลลักลอบจับสัตว์น้ำในเขตอุทยาน มูลค่าเกือบ ๑ ล้านบาท

       เมื่อวันที่ ๒๖ ธันวาคมที่ผ่านมา ร้อยตำรวจตรี กมลาสณ์ นิยมเขต ร้อยเวร สอบสวน สถานีตำรวจอำเภอกันตัง นายประพจน์ สัตถาภรณ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ และ เจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำจำนวนหนึ่ง ได้จับกุมชาวประมง ผู้กระทำผิดทั้งหมด ๑๖ คน หลังจากได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่า มีชาวประมงเกือบ ๒๐ คน กำลังนำหอยสังข์หนาม และหอยสังข์แดงจำนวนมากที่บรรทุกอยู่ในเรือหางยาว จำนวน ๓ ลำ ไปส่งให้กับผู้รับซื้อที่บริเวณท่าเรือชั่วคราว หมู่ที่ ๖ ตำบลเกาะลิบง อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง หรือท่าเรือชั่วคราวหาดยาว ซึ่งมีรถกระบะมารอรับเพื่อนำไปจำหน่ายที่จังหวัดภูเก็ต เมื่อไปถึงเจ้าหน้าที่ได้พบกับชาย ทั้งหมด ๑๗ คน ร่วมกันขนย้ายหอยหน้ายักษ์ หรือหอยสังข์หนาม และหอยสังข์แดง จำนวนมากจากเรือหางยาวทั้ง ๓ ลำ เพื่อนำขึ้นรถกระบะจนเต็มคันรถ
     เบื้องต้นนายสุริยะ สุทธิพงศ์ อายุ ๕๔ ปี อยู่บ้านเลขที่ ๓๐/๓ หมู่ที่ ๑ ตำบลรัษฏา อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต นายทุนผู้รับซื้อหอยดังกล่าวให้การกับเจ้าหน้าที่ว่า ได้ให้ชาวประมงจังหวัดภูเก็ต จำนวน ๑๖ นำเรือหางยาวจำนวน ๓ ลำ ดำจับหอยดังกล่าวในท้องทะเลตรัง และทะเลจังหวัดสตูล และนำมาขึ้นฝั่งที่ ท่าเรือชั่วคราวหาดยาว ซึ่งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม จังหวัดตรัง
      ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ตั้งข้อกล่าวหา กระทำผิดตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.๒๕๐๔ มาตรา ๑๖ (๓) ฐานนำสัตว์ออกไป หรือกระทำการใดๆ ให้เป็นอันตรายแก่สัตว์ (๑๓) เข้าไปดำเนินกิจการใด ๆ เพื่อหาประโยชน์เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ และปฏิบัติตามเงื่อนไขซึ่งพนักงานเจ้าหน้าที่ ผู้อนุญาติกำหนดไว้ (ที่มา :ผู้จัดการออนไลน์)