วันจันทร์ที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2553

กองทัพเรือสนับสนุนเรือหลวงพงัน เป็นอนุสรณ์สถานสัญลักษณ์ของเกาะพะงัน

       กองทัพเรือ ให้การสนับสนุนจังหวัดสุราษฎร์ธานี ในการนำเรือหลวงพงันที่ปลดประจำการพร้อมวัสดุอุปกรณ์ประจำเรือนำไปตั้งแสดงเป็นอนุสรณ์สถาน ณ บริเวณท่าเทียบเรือท้องศาลา ตำบลเกาะพะงัน อำเภอเกาะพะงัน จังหวัด สุราษฎร์ธานี โดยจะมีพิธีส่งมอบและลากจูงเรือหลวงพงันขึ้นสู่บก ในวันที่ ๒๑ มกราคม ๒๕๕๔ ระหว่างเวลา ๐๘.๑๕ น. - ๑๙.๐๐ น.
      การที่กองทัพเรือนำเรือหลวงพงันจัดสร้างเป็นอนุสรณ์สถานในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ประชาชนใน พื้นที่สามารถใช้เป็นแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับภารกิจของกองทัพเรือ ตลอดจนเป็นการแสดงออกถึงความผูกพันระหว่างกองทัพเรือประชาชนในพื้นที่ที่กองทัพเรือได้นำชื่อสถานที่มาใช้ตั้งชื่อเรือ ซึ่งเทศบาลตำบลเกาะ พะงันจะเป็นหน่วยรับผิดชอบในการดูแลรักษาเรือ โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงวัตถุประสงค์ของการใช้เรือ
       เรือหลวงพงัน เป็นเรือยกพลขึ้นบกขนาดใหญ่ สังกัดกองเรือยกพลขึ้นบก กองเรือยุทธการ โดยการจัดหาตามโครงการช่วยเหลือทางทหาร (Military Assistance Program/MAP) จากรัฐบาลสหรัฐอเมริกาซึ่งกระทรวงกลาโหมได้อนุมัติให้ปลดเรือหลวงพงันออกจากระวางประจำการเมื่อวันที่ ๕ มิถุนายน ๒๕๕๑ ปัจจุบันเรือหลวงพงันจอดเทียบท่า ณ อู่ทหารเรือพระจุลจอมเกล้า กรมอู่ทหารเรือ (ที่มา : กพร.ทร.)