รัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ
ได้ให้ความสำคัญในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน
โดยมีข้อสั่งการหลายประการ
ซึ่งล่าสุดได้สั่งการให้มีช่องทางการรับเรื่องร้องทุกข์สำหรับชาวต่างประเทศ
และนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในประเทศไทยหรือพำนักอยู่ในประเทศไทย
สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี
ในฐานะศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาลและหน่วยงานภาครัฐ
รวมทั้งเอกชนที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการชาวต่างประเทศ
จึงร่วมกันบูรณาการช่องทางการรับเรื่องร้องทุกข์
ขอความช่วยเหลือสำหรับชาวต่างประเทศ
ดังนี้
- กรณีเหตุด่วน
เหตุฉุกเฉิน ให้ใช้ช่องทาง สายด่วน ๑๑๕๕ ของกองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว
เป็นช่องทางหลักในการรับเรื่องและประสานการดำเนินการแก้ไขปัญหา
เนื่องจากมีความพร้อมในการให้บริการ โดยให้บริการตลอด ๒๔ ชั่วโมง
และมีล่ามช่วยแปลได้หลายภาษา รวมทั้งมีสถานีตำรวจท่องเที่ยว เปิดให้บริการทั่วประเทศ
- กรณีการร้องทุกข์ทั่วไป
ให้ใช้ช่องทางสายด่วนของรัฐบาล ๑๑๑๑
เป็นช่องทางหลักในการรับเรื่องและประสานการดำเนินการแก้ไขปัญหา
เนื่องจากให้บริการตลอด ๒๔ ชั่วโมง
โดยสามารถให้บริการภาษาอังกฤษและเป็นหน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่ในการประสาน
งานเรื่องร้องทุกข์
รวมทั้งมีเครือข่ายผู้ปฏิบัติงานเรื่องร้องทุกข์ครอบคลุมทุกกระทรวง
กรม จังหวัด รัฐวิสาหกิจ หน่วยงานอิสระ
และกำลังขยายเครือข่ายไปยังสถานทูตไทยในประเทศอาเชียนด้วย
(ที่มา : สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี)