วันพฤหัสบดีที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2557

บทความทางศีลธรรมและวัฒนธรรม เรื่อง "วันต้องห้าม"

กองอนุศาสนาจารย์ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ จัดทำบทความทางศีลธรรมและวัฒนธรรมเพื่อเผยแพร่ให้กำลังพลได้ทราบถึงหลักธรรม ในการดำเนินชีวิตอยู่บนพื้นฐานของความไม่ประมาท สำหรับในวันนี้นำเสนอเรื่อง "วันต้องห้าม"
         คนไทยมีคติความเชื่อในเรื่อง "วันต้องห้าม" ที่ถือปฏิบัติสืบต่อกันมาจนเป็นประเพณีนิยมในปัจจุบันเป็นต้นว่า ห้ามเผาผีวันศุกร์ ห้ามโกนจุกวันอังคาร และห้ามแต่งงานวันพุธ หากใครทำการหรือประกอบพิธีกรรมในวันดังกล่าว อาจทำให้งานมงคลเกิดเป็นอัปมงคล และอาจส่งผลเสียแก่ชีวิตมากยิ่งขึ้นจากความเชื่อที่ว่า
         ห้ามเผาผีวันศุกร์ เพราะเสียงไปพ้องกับคำว่าสุขที่ถือเป็นเรื่องดี ไม่ควรทำการอะไรที่ไม่เป็นมงคล
         ห้ามโกนจุกวันอังคาร เพราะเป็นวันที่พระอิศวรผู้เป็นเจ้าทรงทำพิธีโกนจุกให้พระขันธกุมาร เป็นเหตุให้เศียรพระขันธกุมารขาดจนนำมาต่อกลับคืนมาไม่ได้ ต้องตัดหัวช้างมาสวมแทน
         ห้ามแต่งงานวันพุธ เพราะพระพฤหัสบดีจัดพิธีแต่งงานให้ลูกสาวในวันนี้ เป็นเหตุให้ลูกสาวเป็นชู้กับพระพุธในเวลาต่อมา
         ในแบบธรรมเนียมประเพณีทหารเรือ ก็มีวันต้องห้ามเช่นกัน คือ ห้ามขาดหรือหยุดไม่มาแถวในวันพฤหัสบดี เพราะตามหลักโหราศาสตร์วันพฤหัสบดีถือเป็นวันครู การมาแถวในวันพฤหัสบดีเหมือนการมาพบครู นอกจากจะเป็นการตรวจสอบบัญชีพลในสังกัดประจำสัปดาห์แล้ว ยังเป็นวันที่ผู้บังคับบัญชาซึ่งอยู่ในฐานะครูคนหนึ่ง จะประกาศเรื่องราวข่าวสารสำคัญที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม อบรมสั่งสอนแบบธรรมเนียมทหารที่ดี ชี้แจงข้อบกพร่องที่ควรปรับปรุง ยกย่องชมเชยผู้ประพฤติดีให้เป็นตัวอย่าง หากกำลังพลคนใดขาดหรือหยุดไม่มาแถวในวันพฤหัสบดี นอกจากไม่แสดงออกทางกายสามัคคีต่อหมู่คณะแล้ว ยังถือได้ว่าไม่ใส่ใจมารับฟังคำชี้แจง อบรมสั่งสอน และไม่เอื้อเฟื้อต่อระเบียบวินัยทหารอีกด้วย
         ประเพณีการห้าม เผาผีวันศุกร์ โกนจุกวันอังคาร และแต่งงานวันพุธ อาจเป็นแค่คติความเชื่อที่ถือปฏิบัติกันในหมู่คนไทย ไม่สากลทั่วไปแก่ประเทศอื่น หากมีใครฝืนทำการในวันดังกล่าวก็แค่ถูกติเตียนว่า ไม่รู้ธรรมเนียมเท่านั้น แต่ "วันต้องห้าม" คือ การหยุดไม่มาแถวในวันพฤหัสบดีของทหารเรือไทย หรือวันอื่นใดที่หน่วยทหารนั้นกำหนด ไม่ใช่แค่เป็นคติความเชื่อ แต่เป็นแบบธรรมเนียมประเพณีที่ทหารทั่วโลกถือปฏิบัติ หากมีผู้ฝ่าฝืนย่อมส่งผลเสียถึงความมีระเบียบวินัยของกองทัพและจิตสำนึกความ เป็นทหารที่ดี อาจเป็นเหตุให้ต้องเขียนรายงานชี้แจง ถูกลงโทษทัณฑ์ และงดบำเหน็จประจำปีได้เช่นกัน (ที่มา : อศจ.ยศ.ทร.)