วันอังคารที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2557

บทความทางศีลธรรมและวัฒนธรรม เรื่อง "ข้อคิดจากวันแรงงาน"


กองอนุ ศาสนาจารย์ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ จัดทำบทความทางศีลธรรมและวัฒนธรรมเพื่อเผยแพร่ให้กำลังพลได้ทราบถึงหลักธรรม ในการดำเนินชีวิตอยู่บนพื้นฐานของความไม่ประมาท สำหรับในวันนี้นำเสนอเรื่อง "ข้อคิดจากวันแรงงาน"
        วันที่ ๑ พฤษภาคม ของทุกปีเป็นวันแรงงานแห่งชาติ หรือที่ชาวโลกเรียกว่า วัน May Day ในส่วนของประเทศไทยได้มีการประกาศให้วันที่ ๑ พฤษภาคม เป็นวันแรงงานแห่งชาติมาตั้งแต่ปีพุทธศักราช ๒๔๙๕ ความสำคัญของวันนี้จริง ๆ มุ่งเน้นไปที่ผู้ใช้แรงงานหรือว่ากรรมกรนั่นเอง เพราะผลิตผลต่าง ๆ จะเกิดขึ้นไม่ได้เลยหากปราศจากผู้ใช้แรงงาน พลตรีหลวงวิจิตรวาทการ ได้แต่งเป็นคำกลอนสอนใจ สำหรับผู้ใช้แรงงานว่า
          ฉันรักงานรักจริงยิ่งชีวิต ถูกหรือผิดอยากจะทำให้ถ้วนทั่ว
          ถูกหรือผิดก็เป็นครูอยู่แก่ตัว ดีหรือชั่วขอแต่ให้ได้ทำงาน
         เคยมีคนถาม โธมัส อัลวา เอดิสัน นักประดิษฐ์เอกของโลกคนหนึ่งซึ่งประดิษฐ์สิ่งต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์เกื้อกูลต่อมนุษยชาติมากมาย ด้วยอยากจะรู้ว่าเอดิสันมีหลักการในการทำงานอย่างไร ทำไมถึงได้สร้างผลงานการประดิษฐ์ออกมามากมาย คำตอบที่ได้รับคือ เอดิสัน ตอบว่า "ในชีวิตผมไม่เคยทำงาน" ซึ่งเป็นสิ่งที่ค้านกับการกระทำของเขาเป็นอย่างมาก เพราะเขาเป็นนักประดิษฐ์เอกของโลก แต่กลับบอกว่า เขาไม่เคยทำงาน แต่แล้วก็เข้าใจได้เมื่อเอดิสันอธิบายว่า "ในชีวิตผมไม่เคยมีความรู้สึกว่าต้องทำงาน แต่ผมมีความสนุกกับงานมากกว่า จึงไม่เคยมีความรู้สึกว่าต้องทำงาน" มนุษย์เราต้องทำงานเพื่องาน แต่ถ้าทำงานเพื่อเงิน ก็คือ การตกเป็นทาสของกิเลส เด็กจะไม่ตั้งใจทำงาน เพราะเด็กจะไม่เข้าใจความหมาย แล้วเด็กก็พยายามจะทำงานอย่างลวก ๆ หรืออย่างมีเงื่อนไข ถ้าลูกกวาดบ้านคุณแม่ต้องให้รางวัล ถ้ามีกลวิธีที่จะทำให้เขาได้มาซึ่งผลประโยชน์ เขาก็จะไม่ทำงานเพื่องาน นี่คือ ความเป็นจริงของชีวิต สิ่งสำคัญที่ควรปลูกฝังคือ ต้องทำงานให้เป็นสุข และสนุกกับการทำงาน เข้าลักษณะ "คนสำราญ งานสำเร็จ"
          พุทธศาสนามีหลักคำสอนที่มุ่งเน้นเพื่อการทำงานให้ประสบความสำเร็จมากมาย เช่น อิทธิบาท ๔ เป็นต้น หากใครปฏิบัติได้ก็จะมีความสุขกับการทำงานอย่างไม่ต้องสงสัย และวิธีตรวจสอบว่าวันนี้เรามีความสุขกับการทำงานหรือไม่ง่าย ๆ ก็คือ ลองถามตัวเองดูว่า วันศุกร์เป็นวันที่เราอยากให้มันมาถึงไว ๆ หรือไม่ วันอาทิตย์เป็นวันที่เราหวาดผวา กลัวว่าพรุ่งนี้เราจะต้องไปทำงานอีกแล้วหรือไม่ ถ้าเกิดความรู้สึกอย่างนี้แสดงว่า เราเริ่มไม่มีความสุขกับการทำงานแล้ว ต้องรีบหาทางแก้ไข หากปล่อยไว้ก็จะส่งผลเสียต่อการดำเนินชีวิตต่อไปอย่างแน่นอน (ที่มา : อศจ.ยศ.ทร.)