วันพุธที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2556

กองทัพเรือ กำหนดพิธีทำบุญอาคารส่วนบัญชาการกองทัพเรือ พื้นที่วังนันทอุทยาน

 กองทัพเรือกำหนดจัดงานพิธีทำบุญอาคาร ส่วนบัญชาการกองทัพเรือ พื้นที่วังนันทอุทยาน เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร ในวันที่ ๙ สิงหาคม ๒๕๕๖ เวลา ๐๘.๓๐ น. พลเรือเอก จักรชัย ภู่เจริญยศ เสนาธิการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีสักการบูชาและบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ จากนั้นเวลา ๑๐.๓๐ น. พลเรือเอก สุรศักดิ์ หรุ่นเริงรมย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีสงฆ์ ทั้งนี้ เพื่อความเป็นสิริมงคลและเป็นขวัญกำลังใจให้แก่กำลังพลที่ปฏิบัติงานในอาคาร ส่วนบัญชาการกองทัพเรือพื้นที่วังนันทอุทยาน
          กองบัญชาการกองทัพเรือ พื้นที่วังนันทอุทยาน แห่งใหม่นี้ เริ่มต้นในสมัย พลเรือเอก กำธร พุ่มหิรัญ เป็นผู้บัญชาการทหารเรือ เพื่อให้สอดคล้องกับการจัดหน่วยตามโครงสร้างปัจจุบันและลดปัญหาความแออัดของ สถานที่ตั้งในพื้นที่พระราชวังเดิม อีกทั้งอาคารส่วนใหญ่อยู่ในสภาพชำรุดทรุดโทรมตามกาลเวลา และหลังจากที่ กองทัพเรือได้รับอนุมัติงบประมาณจากรัฐบาล จึงเริ่มดำเนินโครงการก่อสร้าง โดยกรมช่างโยธาทหารเรือรับผิดชอบการออกแบบซึ่งเป็นการใช้ศักยภาพของกองทัพ เรือในการพึ่งพาตนเอง
          อาคารส่วนบัญชาการกองทัพเรือ พื้นที่วังนันทอุทยาน แห่งนี้ เป็นอาคารสูง ๖ ชั้น มีพื้นที่ใช้สอยรวม ๒๖,๕๐๐ ตารางเมตร ใช้เป็นสถานที่ทำงานของกรมฝ่ายอำนวยการทั้ง ๕ กรม และผู้บังคับบัญชา ระดับสูง โดยแบ่งพื้นที่การใช้งานตามการจัดหน่วยในแต่ละชั้น ดังนี้ ชั้น ๑ กรมกำลังพลทหารเรือ, ชั้น ๒ กรมข่าวทหารเรือ, ชั้น ๓ กรมยุทธการทหารเรือ, ชั้น ๔ สำนักงานปลัดบัญชีทหารเรือ, ชั้น ๕ สำนักงาน ผู้บังคับบัญชา และ ชั้น ๖ กรมส่งกำลังบำรุงทหารเรือ ทั้งนี้ ภายในอาคารทุกชั้นจะมีห้องรับรองและห้องประชุมเป็นของตนเองเพื่อความสะดวก รวมทั้งบนอาคารชั้นที่เป็นส่วนของผู้บังคับบัญชาสูงสุด มีสำนักงานห้องประชุมใหญ่ ห้องรับรอง และห้องจัดเลี้ยง เพื่อรองรับการใช้งานได้แบบครบวงจร อาทิ การประชุม ผู้บัญชาการเหล่าทัพ การประชุมหน่วยขึ้นตรงกองทัพเรือ การแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน เป็นต้น (ที่มา : สลก.ทร.)