วันพุธที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2556

กรมการขนส่งทางบก จัดระเบียบรถจักรยานยนต์สาธารณะพร้อมคุมเข้มฯ

 กรมการขนส่งทางบก จัดระเบียบรถจักรยานยนต์สาธารณะในเขตกรุงเทพมหานคร ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัย และความเป็นธรรมต่อผู้ใช้บริการ โดยกำชับให้เจ้าหน้าที่เข้มงวดกวดขัน ตรวจสอบการปฏิบัติตามกฎหมาย หากพบว่ามีการนำรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลที่ยังไม่ได้จดทะเบียนเป็นรถ จักรยานยนต์สาธารณะมารับจ้างผู้โดยสารให้ดำเนินการตามกฎหมาย โทษปรับสูงสุด ๒,๐๐๐ บาท เนื่องจากรถดังกล่าวยังไม่ได้ผ่านขั้นตอนการตรวจสอบความปลอดภัยในการให้ บริการประชาชน นอกจากนี้ ยังได้เข้มงวด ตรวจสอบเรื่องการเรียกเก็บอัตราค่าโดยสารเกินกำหนด ซึ่งถือเป็นการเอาเปรียบประชาชนโดยมีโทษปรับสูงสุด ๕,๐๐๐ บาท
         สำหรับอัตราค่าโดยสารรถจักรยานยนต์สาธารณะได้กำหนดไว้ที่ ระยะทาง ๒ กิโลเมตรแรก อัตราไม่เกิน ๒๕ บาท กิโลเมตรต่อ ๆ ไป ไม่เกินกิโลเมตรละ ๕ บาท และระยะทางเกิน ๕ กิโลเมตร ขึ้นไป ให้เป็นไปตามที่ตกลงกัน แต่ต้องให้เกิดความเป็นธรรมทั้งต่อผู้ให้บริการและผู้โดยสาร
        ทั้งนี้ ผู้ใช้บริการรถจักรยานยนต์สาธารณะที่ถูกต้องตามกฎหมายสังเกตได้จากแผ่นป้าย ทะเบียนรถต้องเป็นสีเหลืองเท่านั้น หากพบเห็นการฝ่าฝืนเอาเปรียบผู้โดยสารหรือพบรถจักรยานยนต์สาธารณะที่ไม่ ปลอดภัยสามารถจดรายละเอียดเบื้องต้นเกี่ยวกับวัน เวลา สถานที่เกิดเหตุ หมายเลขทะเบียนรถ แจ้งที่ ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะ ๑๕๘๔ ตลอด ๒๔ ชั่วโมง (ที่มา : กรมการขนส่งทางบก)