วันเสาร์ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2555

ผู้บัญชาการกองกำลังเฉพาะกิจผสม ๑๕๑ นำกำลังพลเข้าเยี่ยมคำนับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

ผู้บัญชาการกองกำลังเฉพาะกิจผสม ๑๕๑ นำกำลังพลเข้าเยี่ยมคำนับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม        ๒ มีนาคม ๒๕๕๕ เวลา ๐๙.๓๐ น. พลเรือตรี ธานินทร์ ลิขิตวงศ์ หัวหน้าฝ่ายเสนาธิการ ประจำเสนาธิการทหารเรือ ในฐานะผู้บัญชาการกองเรือเฉพาะกิจผสม ๑๕๑ เป็นหัวหน้าคณะ นำกำลังพลในกองบัญชาการกองเรือเฉพาะกิจผสม ๑๕๑ จำนวน ๑๖ นาย เข้าเยี่ยมคำนับ พลอากาศเอก สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อรับทราบแนวทางการปฏิบัติงาน รวมทั้งเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้กับกำลังพลที่ไปปฏิบัติหน้าที่ผู้บัญชาการกองเรือเฉพาะกิจผสม ๑๕๑ พร้อมฝ่ายอำนวยการ ก่อนเดินทางไปปฏิบัติงานร่วมกับกองกำลังผสมทางทะเล Combined Maritime Forces (CMF) ในพื้นที่อ่าวเอเดน ชายฝั่งโซมาเลีย และบริเวณใกล้เคียง ระหว่างวันที่ ๑๑ มีนาคม ถึงวันที่ ๑๔ กรกฎาคม ๒๕๕๕ ระยะเวลาการปฏิบัติภารกิจประมาณ ๑๒๖ วัน ตามมติคณะรัฐมนตรี โดยจะมีการรับหน้าที่ในวันที่ ๒๙ มีนาคม ๒๕๕๕
การปฏิบัติราชการในครั้งนี้ นอกจากเป็นการเข้าร่วมปฏิบัติงานกับ CMF ยังเป็นการเสริมสร้างบทบาทความเป็นผู้นำทางทหารในเวทีสากล โดยจะบังคับบัญชากำลังทางเรือจากชาติต่าง ๆ ที่ร่วมปฏิบัติงาน เพื่อให้สามารถป้องกันและปราบปรามการกระทำอันเป็นโจรสลัด ซึ่งมีผลกระทบต่อเรือสินค้าชาติต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรือพาณิชย์ของไทยที่เดินทางผ่านในพื้นที่ดังกล่าวเป็นจำนวนมาก และขยายบทบาทของกองทัพเรือในเวทีความร่วมมือระหว่างประเทศด้านความมั่นคงทางทะเลร่วมกับนานาชาติอย่างเป็นรูปธรรมและต่อเนื่อง อีกทั้งได้ร่วมปฏิบัติงานกับกองทัพเรือมิตรประเทศ
กองเรือเฉพาะกิจผสม ๑๕๑ มีภารกิจป้องกันและปราบปรามการกระทำอันเป็นโจรสลัดและการปล้นเรือโดยใช้อาวุธ ในพื้นที่ปฏิบัติการอ่าวเอเดน ชายฝั่งโซมาเลีย และบริเวณใกล้เคียง ได้แก่ ราชอาณาจักรบาห์เรน อ่าวโอมาน ทะเลอาระเบียน และตอนเหนือของมหาสมุทรอินเดีย การประกอบกำลังมีกำลังพลรวม ๒๕ นาย เป็นกำลังพลในส่วนของกองทัพเรือ จำนวน ๑๖ นาย ปฏิบัติหน้าที่บนเรือธง จำนวน ๑๐ นาย และที่ปฏิบัติหน้าที่ ณ สำนักงานกองเรือเฉพาะกิจผสม ๑๕๑ ณ ราชอาณาจักรบาห์เรน (บนบก) จำนวน ๖ นาย และเป็นกำลังพลจากชาติต่าง ๆ ที่ CMF ให้การสนับสนุน จำนวน ๙ นาย สำหรับกำลังทางเรือจากกองทัพเรือชาติต่าง ๆ ที่ร่วมปฏิบัติงานใน CMF และขึ้นการควบคุมทางยุทธการกับ CTF 151 ประกอบด้วย เรือจากกองทัพเรือสหรัฐฯ จำนวน ๒ ลำ เรือจาก กองทัพเรืออังกฤษ จำนวน ๑ ลำ เรือจากกองทัพเรือเกาหลีใต้ จำนวน ๑ ลำ และเรือจากกองทัพเรือปากีสถาน จำนวน ๑ ลำ โดยมีการปฏิบัติการตามขั้นตอนต่าง ๆ ประกอบด้วย ขั้นเตรียมการและวางแผนในประเทศ ขั้นการรับส่งหน้าที่ ขั้นการปฏิบัติหน้าที่ และขั้นส่งหน้าที่ สรุปผล และจัดทำรายงานผลการปฏิบัติ (ที่มา : ยก.ทร.)