วันพฤหัสบดีที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

สมาคมเรือพายแห่งประเทศไทย จัดการแข่งขันเรือยาวมังกร ชิงชนะเลิศ

สมาคมเรือพายแห่งประเทศไทย จัดการแข่งขันเรือยาวมังกร ชิงชนะเลิศ ๑๑ - ๑๒ กุมภาพันธ์ ณ แม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณหน้าธนาคารกสิกรไทย สำนักงานใหญ่
         เนื่องในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา ๘๔ พรรษา ในวันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๔ สมาคมเรือพายแห่งประเทศไทย ร่วมกับกองทัพเรือ และธนาคารกสิกรไทย จัดการแข่งขันเรือยาวมังกรชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ชิงรางวัลถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี ๒๕๕๔ (The 2011 King's Cup Kbank Dragon Boat Championship) พร้อม เงินรางวัลมูลค่ากว่า ๑,๖๐๐,๐๐๐ บาท ระหว่างวันที่ ๑๑ - ๑๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ ณ แม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณหน้าธนาคารกสิกรไทย สำนักงานใหญ่ เขตราษฎร์บูรณะ กรุงเทพมหานคร ทั้งนี้ เพื่อส่งเสริมและพัฒนากีฬาประเภทเรือพายให้ก้าวหน้าสู่ระดับสากล และเพื่อประชาสัมพันธ์ให้เยาวชนหันมาสนใจกีฬาเรือพาย ซึ่งเป็นกีฬาที่มีความโดดเด่นในเรื่องการส่งเสริมความสามัคคีสนองพระบรมราโชวาทพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่สอนให้คนไทย "รู้รักสามัคคี"
การแข่งขันเรือยาวมังกรในรายการดังกล่าว มีการชิงถ้วยพระราชทาน ๒ รายการ คือ เรือยาวมังกร ๒๒ ฝีพายชาย และเรือยาวมังกร ๒๒ ฝีพายหญิง อายุไม่เกิน ๒๓ ปี การแข่งขันแบ่งออกเป็นรอบ คัดเลือกและรอบชิงชนะเลิศ สำหรับรอบคัดเลือกได้จัดการแข่งขันทั้งหมด ๔ สนาม คือ สนาม ๑ กรุงเทพฯ ปริมณฑล และภาคตะวันออกที่จังหวัดชลบุรี สนาม ๒ ภาคกลางและภาคเหนือตอนล่างที่จังหวัดอ่างทองสนาม ๓ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่จังหวัดนครราชสีมา และสนาม ๔ ภาคเหนือตอนบนที่จังหวัดกำแพงเพชร สำหรับรอบชิงชนะเลิศจะเป็นการชิงชัยของทีมที่ผ่านรอบคัดเลือกทั้ง ๔ สนาม จำนวน ๑๒ ทีม และเพิ่มรายการระดับนานาชาติอีก ๑ รายการ คือ เรือมังกร ๒๒ ฝีพาย นานาชาติ (ไม่จำกัดอายุ) ซึ่งมีทีม ต่างชาติเข้าร่วมการแข่งขัน จำนวน ๗ ประเทศ คือ จีน ฮ่องกง มาเก๊า มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม และ ลิเก็นสไตน์ ในการนี้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ จะเสด็จพระราชดำเนินมาเป็นองค์ประธานในพิธีพระราชทานถ้วยรางวัลให้แก่ทีมชนะเลิศ ทั้ง ๓ รายการ ในวันที่ ๑๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ (ที่มา : สมาคมเรือพายแห่งประเทศไทย)