วันพฤหัสบดีที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

กรมประมงปิดอ่าวไทยฤดูวางไข่ ๓ เดือน

        กรมประมงจัดบวงสรวงกรมหลวงชุมพรก่อนประกาศปิดอ่าวไทย ๓ เดือน ช่วงฤดูวางไข่ วันที่ ๑๕ กุมภาพันธ์ ถึง ๑๕ พฤษภาคม ๒๕๕๕
กรมประมงแจ้งว่า ด้วยขณะนี้เป็นช่วงฤดูที่สัตว์น้ำในฝั่งทะเลอ่าวไทย กำลังมีไข่ วางไข่ และเลี้ยงตัววัยอ่อนเกิดขึ้นจำนวนมาก กรมประมงตระหนักถึงความสำคัญและความจำเป็นที่จะต้องดูแลรักษาทรัพยากรสัตว์น้ำเหล่านี้เอาไว้ เพราะปัจจุบันทรัพยากรสัตว์น้ำของประเทศไทยได้ลดจำนวนลงอย่างมาก
ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการทำประมงที่ใช้เครื่องมือประมงผิดกฎหมาย จึงได้กำหนดให้มีการใช้มาตรการบริหารจัดการทรัพยากรสัตว์น้ำ (ปิดอ่าวฝั่งทะเลอ่าวไทย) เป็นระยะเวลา ๓ เดือน ระหว่างวันที่ ๑๕ กุมภาพันธ์ ถึง ๑๕ พฤษภาคม ของทุกปี ห้ามชาวประมงใช้เครื่องมือทำการประมงบางชนิดทำประมงในช่วง เวลาดังกล่าว ในพื้นที่จับสัตว์น้ำบางส่วนของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร และสุราษฎร์ธานี ซึ่งที่ผ่านมาประสบผลสำเร็จสามารถรักษาประชากรสัตว์น้ำให้คงความสมดุลได้
สำหรับปีนี้ กรมประมงจะประกอบพิธีบวงสรวงพลเรือเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวง ชุมพรเขตอุดมศักดิ์ และประกาศใช้มาตรการบริหารจัดการทรัพยากรสัตว์น้ำ พร้อมทั้งปล่อยขบวนเรือตรวจประมงทะเล ออกปฏิบัติการในวันจันทร์ที่ ๑๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ เวลา ๑๐.๐๐ น. ณ บริเวณท่าเทียบเรือองค์การบริหารส่วนจังหวัด ตำบลท่ายาง อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร
(ที่มา : เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์)