วันจันทร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

เจ้ากรมยุทธการทหาร และ ผู้บัญชาการกองเรือทุ่นระเบิด เยี่ยมชมและสังเกตการณ์การฝึกอพยพประชาชนออกนอกพื้นที่ที่มีปัญหา (NEO)

วานนี้ (๑๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๘) เวลา ๐๙.๐๐ น. พลโท วัลลภ รักเสนาะ เจ้ากรมยุทธการทหาร /ผู้อำนวยการฝึกคอบร้าโกลด์ ๒๐๑๕ และ พลเรือตรี วรรณพล กล่อมแก้ว ผู้บัญชาการกองเรือทุ่นระเบิด/ผู้บัญชาการกองกำลังทางเรือผสมคอบร้าโกลด์ ๒๐๑๕ เยี่ยมชมและสังเกตการณ์การฝึกอพยพประชาชนออกนอกพื้นที่ที่มีปัญหา (NEO) ของกองกำลังทางเรือผสม และกองกำลังนาวิกโยธินผสมคอบร้าโกลด์ ๒๐๑๕ ณ บริเวณฝูงบิน ๑๐๓ กองการบินทหารเรือ กองเรือยุทธการ
         การฝึกอพยพประชาชนออกนอกพื้นที่ที่มีปัญหา (NEO) เป็นอีกสาขาหนึ่งของการปฏิบัติการทางทหารที่ไม่ใช่สงคราม (MOOTW) โดยเป็นการปฏิบัติการเพื่อให้ความช่วยเหลือ และรักษาความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ซึ่งอยู่ในพื้นที่ที่มีปัญหา อันมีผลสืบเนื่องจากการสู้รบ ความขัดแย้ง หรือสาธารณภัยร้ายแรงต่าง ๆ อาทิ ภัยจากโรคระบาด อุทกภัย เป็นต้น โดยจำลองสถานการณ์การฝึก ฯ ดังกล่าว มีอากาศยานแบบ C 130 ของกองกำลังป้องกันตนเองแห่งชาติญี่ปุ่น จำนวน ๑ ลำ แบ่งออกเป็น ๒ ชุด ได้แก่ ชุดปฏิบัติงานในศูนย์ควบคุมผู้อพยพและชุดระวังป้องกัน และกำลังสนับสนุนทางอากาศ สำหรับการฝึกครั้งนี้ ได้ทำการจัดตั้งศูนย์ควบคุมผู้อพยพ (ECC) จัดแบ่งออกเป็นฐานต่าง ๆ ได้แก่ ฐานต้อนรับลงทะเบียน ฐานตรวจค้นอาวุธ ยาเสพติด ฐานคัดกรองตรวจสุขภาพและคัดกรองประชาชน ฐานการรักษาพยาบาล ฐานการขนส่งและส่งกลับ โดยในปีนี้
         ประเทศญี่ปุ่นได้เข้าร่วมการฝึกด้วย ทั้งนี้ ในการอพยพประชาชนออกนอกพื้นที่ที่มีปัญหาจะทำให้หน่วยต่าง ๆ ที่ร่วมการฝึก ฯ สามารถมองเห็นภาพของการปฏิบัติ การประสานงาน การแก้ปัญหาที่มีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นและนำไปปรับประยุกต์ใช้ในสถานการณ์จริงได้ต่อไป (ที่มา : กอฝ.คอบร้าโกลด์ ๑๕)