วันอังคารที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2557

วันที่ ๒๘ มิถุนายน วันทหารนาวิกโยธิน

สืบเนื่องจาก หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน กองทัพเรือ ได้ถือเอาวันที่ได้รับพระราชทานเพลงพระราชนิพนธ์มาร์ช "ราชนาวิกโยธิน" เป็น "วันทหารนาวิกโยธิน" จึงขอย้อนรำลึกถึงเหตุการณ์ในครั้งที่ได้รับพระราชทานเพลงพระราชนิพนธ์มาร์ช "ราชนาวิกโยธิน" อันเป็นที่มาของ "วันทหารนาวิกโยธิน" โดยสังเขปดังนี้
        ย้อนไปเมื่อปลายเดือนเมษายน พุทธศักราช ๒๕๐๒ นาวาเอก สนอง นิสาลักษณ์ ผู้บัญชาการกรมนาวิกโยธินในขณะนั้น ได้ปฏิบัติหน้าที่เวรราชองครักษ์ ณ พระราชวังไกลกังวล อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ระหว่างที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระเกษมสำราญอยู่กับการทรงดนตรีนั้น ทรงมีพระราชกระแสรับสั่งให้ นาวาเอก สนอง นิสาลักษณ์ ขึ้นไปร้องเพลงนาวิกโยธิน แต่เนื่องจากขณะนั้นเพลงนาวิกโยธินยังไม่มี จึงได้ร้องเพลงทหารเรือถวาย ครั้นเมื่อทรงโปรดเกล้า ฯ ให้เข้าเฝ้า ฯ อย่างใกล้ชิด นาวาเอก สนอง นิสาลักษณ์ ได้กราบบังคมทูลขอพระราชทานเพลงประจำหน่ายทหารนาวิกโยธิน
         เมื่อวันที่ ๒๘ มิถุนายน พุทธศักราช ๒๕๐๒ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้ทรงโปรดเกล้า ฯ ให้ นาวาเอก สนอง นิสาลักษณ์ เข้าเฝ้า ฯ และพระราชทานทำนองเพลงพระราชนิพนธ์มาร์ช "ราชนาวิกโยธิน" นับว่าเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้แก่เหล่าทหารนาวิกโยธิน
         วันที่ ๕ กรกฎาคม พุทธศักราช ๒๕๐๒ วงดุริยางค์ราชนาวีไทย และวงโยธวาทิตนาวิกโยธินสหรัฐ ฯ ได้อัญเชิญเพลงพระราชนิพนธ์มาร์ช "ราชนาวิกโยธิน" บรรเลงถวายต่อหน้าพระพักตร์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระบรมราชินีนาถ ณ สนามศุภชลาศรัย กรีฑาสถานแห่งชาติ ซึ่งได้รับเสียงปรบมืออย่างกึกก้องจากผู้ชมที่อยู่ในสนามขณะนั้น นำความปลื้มปิติมาสู่เหล่าทหารนาวิกโยธินอีกครั้งหนึ่ง
         ต่อมา คณะนายทหารนาวิกโยธิน และผู้ทรงคุณวุฒิอีกหลายท่านได้ร่วมกันประพันธ์คำร้องประกอบทำนองเพลงที่ได้รับพระราชทาน เพื่อให้ทหารนาวิกโยธินได้ขับร้องเป็นเพลงประจำหน่วย มาจนถึงปัจจุบัน และด้วยความซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้นี้ หน่วยบัญชาการนาวิกโยธินกองทัพเรือ จึงได้กำหนดให้วันที่ ๒๘ มิถุนายน ของทุกปี เป็น "วันทหารนาวิกโยธิน" สืบมา
        เนื่องในโอกาส "วันทหารนาวิกโยธิน" ได้เวียนมาบรรจบครบรอบปี อีกครั้ง ยังความปลาบปลื้ม ปิติยินดีและซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณแก่ทหารนาวิกโยธินทุกคนเป็นล้นพ้น หน่วยบัญชาการนาวิกโยธินกองทัพเรือ จึงได้จัดกิจกรรมขึ้นเพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ หัว ในวันที่ ๒๗ มิถุนายน ๒๕๕๗ เวลา ๐๘.๓๐ น. หน่วยขึ้นตรงของหน่วยบัญชาการนาวิกโยธินซึ่งอยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและ ส่วนภูมิภาค รวมทั้งหน่วยเฉพาะกิจต่าง ๆ ที่มีทหารนาวิกโยธินรวมกันอยู่เป็นหมู่เหล่า จะมีพิธีฟังสาร ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ต่อด้วยการร่วมร้องเพลงพระราชนิพนธ์มาร์ช "ราชนาวิกโยธิน" หลังจากนั้น หน่วยในสังกัดจะจัดกำลังพลออกไปดำเนินกิจกรรมบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ร่วมกับ ชุมชนต่าง ๆ ในพื้นที่ใกล้เคียงที่ตั้งหน่วยอีกด้วย (ที่มา : นย.)