วันอังคารที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2557

ผู้บัญชาการทหารเรือ ร่วมงาน "๑๒๗ ปี กลาโหมเทิดราชา รักษ์ราษฎร์ ชาติมั่นคง"

 วันนี้ (๘ เมษายน ๒๕๕๔) เวลา ๐๗.๓๐ น. พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย ผู้บัญชาการทหารเรือ ร่วมงานวันคล้ายวันสถาปนากระทรวงกลาโหม ครบรอบ ๑๒๗ ปี ณ ศาลาว่าการกลาโหม เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร โดยมี พลเรือเอกไกรสร จันทร์สุวานิชย์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารเรือ และ พลเรือเอก ทวีวุฒิ พงศ์พิพัฒน์ เสนาธิการทหารเรือ เข้าร่วมงานฯ
         กระทรวงกลาโหม จัดงานครบรอบ ๑๒๗ ปี วันคล้ายวันสถาปนา ประกอบด้วย พิธีสงฆ์ พิธีบวงสรวงปืนใหญ่โบราณ พิธีเชิญธงชาติขึ้นสู่ยอดเสา และพิธีเปิดน้ำพุ ทั้งนี้ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่กำลังพล และกิจกรรมอื่น ๆ ประกอบด้วย การบริจาคโลหิต การมอบเงินให้ทหารที่ได้รับบาดเจ็บ การถ่ายทอดคำปราศรัยของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และการเผยแพร่สารคดีภารกิจของกระทรวงกลาโหม ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก ช่อง ๕
          การทหารสมัยใหม่เริ่มมาตั้งแต่รัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๔ และมีความชัดเจนเป็นรูปธรรมในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเตรียมรับภัยคุกคามในยุคล่าอาณานิคม และสอดคล้องกับพระราชดำริที่ว่า "ทหารเป็นสถาบันหลักในการปกป้องคุ้มครองความเป็นไทย เอกราชความมั่นคงปลอดภัยของชาติและราษฎร จักต้องมีกำลังทหารที่เข้มแข็ง มีระบบการจัดหน่วย และยุทโธปกรณ์ที่ทันสมัยเยี่ยงอารยประเทศ" จึงทรงมีพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้า ฯ ให้ตราพระราชบัญญัติจัดตั้งกรมยุทธนาธิการขึ้น เมื่อวันที่ ๘ เมษายน ๒๔๓๐ ต่อมาทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ ให้ยกกรมยุทธนาธิการขึ้นเป็นกระทรวงยุทธนาธิการ และได้เปลี่ยนเป็นกระทรวงกลาโหม เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงระบบการบริหารราชการแผ่นดินในปี ๒๔๓๕ (ที่มา : ยก.ทร.)