วันอังคารที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2557

กองทัพเรือ สนับสนุนเครื่องผลักดันน้ำแก่คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย เพื่อแก้ปัญหาน้ำเค็มในแม่น้ำเจ้าพระยา

 พลเรือตรี กาญจน์ ดีอุบล เลขานุการกองทัพเรือ ในฐานะโฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยว่า กองทัพเรือ ได้รับการประสานงานจากคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) ในการขอรับการสนับสนุนเครื่องผลักดันน้ำ
          ด้วยปัจจุบันสถานการณ์ในแม่น้ำเจ้าพระยาประสบปัญหาน้ำเค็มลุกล้ำ ทำให้ค่าความเค็มบางช่วงมีค่าเกินค่ามาตรฐาน ไม่สามารถใช้อุปโภคบริโภคและใช้ในการเกษตรได้ ดังนั้น เพื่อเป็นการบรรเทาผลกระทบดังกล่าว รวมทั้งลดปริมาณการใช้น้ำต้นทุนจากเขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ และเตรียมความพร้อมต่อสถานการณ์ดังกล่าว รัฐบาลจึงมีนโยบายในการแก้ปัญหา โดย กบอ.ได้ขอรับการสนับสนุนเครื่องผลักดันน้ำจากกองทัพเรือ จำนวน ๓๐ เครื่อง เพื่อผันน้ำจากแม่น้ำแม่กลองผ่านคลองมหาสวัสดิ์ให้ไหลผ่านลงสู่คลองบางกอกน้อย เพื่อเจือจางน้ำเค็มในแม่น้ำเจ้าพระยา
          กองทัพเรือ โดย กรมอู่ทหารเรือ ได้ให้การสนับสนุนเครื่องผลักดันน้ำ จำนวน ๓๐ เครื่อง โดยจะนำไปติดตั้งบริเวณคลองต่าง ๆ จำนวน ๓ จุด ได้แก่ คลองมหาสวัสดิ์ บริเวณถนนราชพฤกษ์ จำนวน ๑๐ เครื่อง คลองบางกอกน้อย บริเวณถนนบรมราชชนนี จำนวน ๑๐ เครื่อง และคลองบางกอกน้อย บริเวณถนนอรุณอมรินทร์ จำนวน ๑๐ เครื่อง ขณะนี้อยู่ในระหว่างการดำเนินการติดตั้ง โดยมีระยะเวลาปฏิบัติการตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ ๓๑ พฤษภาคม ๒๕๕๗
          ทั้งนี้ เครื่องผลักดันน้ำในส่วนของกองทัพเรือมีจำนวนทั้งสิ้น ๑๐๐ เครื่อง และพร้อมให้การสนับสนุนเพิ่มเติม หากได้รับการร้องขอ (ที่มา : สลก.ทร.)