วันพฤหัสบดีที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ผู้บัญชาการทหารเรือ ตรวจเยี่ยมการฝึกปฏิบัติการยุทธสะเทินน้ำสะเทินบกในการฝึกร่วม/ผสมคอบร้าโกลด์ ๑๔ ณ สนามฝึกกองทัพเรือ หาดยาว ชลบุรี

 วันที่ ๑๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗ เวลา ๑๐.๑๐ น. พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในการตรวจเยี่ยมการฝึกปฏิบัติการยุทธสะเทินน้ำสะเทินบก ในการฝึกร่วม/ผสมคอบร้าโกลด์ ๑๔ ณ บริเวณสนามฝึกองทัพเรือ หมายเลข ๑๕ (หาดยาว) อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี โดยมี พลเรือตรี ธานินทร์ ลิขิตวงศ์ ผู้บัญชาการกองเรือยกพลขึ้นบกและยุทธบริการ เป็น ผู้อำนวยการฝึกคอบร้าโกลด์ ๑๔ ระดับกองทัพเรือ และเป็นผู้บัญชาการกองกำลังทางเรือผสม และ พลเรือตรี รัตนะ วงษาโรจน์ ผู้บัญชาการกองพลนาวิกโยธิน หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน เป็นผู้บัญชาการกองกำลังนาวิกโยธินผสม ให้การต้อนรับ และในโอกาสนี้ ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้รับฟังการบรรยายสรุป ชมการฝึกปฏิบัติการยุทธสะเทินน้ำสะเทินบก ลงนามในสมุดเยี่ยม พร้อมทั้งตรวจเยี่ยมกำลังพลและถ่ายภาพร่วมกับกำลังพลที่เข้าร่วมการฝึกบริเวณหาดยาว
          การฝึกร่วม/ผสมคอบร้าโกลด์ (COBRA GOLD) เป็นการฝึกร่วมของกองกำลังนานาชาติที่ใหญ่ที่สุดในภาคพื้นแปซิฟิก เป็นการฝึกปฏิบัติการร่วม/ผสม ในลักษณะพหุภาคี (Multi Lateral Exercise) ของกองทัพไทย กองทัพสหรัฐ ฯ และกองทัพมิตรประเทศ ซึ่งได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง และมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการฝึกให้มีความเหมาะสมกับสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง โดยการฝึกคอบร้าโกลด์ในปี ๒๕๕๗ นี้ เป็นการฝึกครั้งที่ ๓๓ ระหว่างวันที่ ๑๑ - ๒๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗ มีชาติที่ส่งกำลังเข้าร่วมการฝึก จำนวน ๘ ประเทศ ประกอบด้วย ไทย สิงคโปร์ ญี่ปุ่น สาธารณรัฐเกาหลี มาเลเซีย อินโดนีเซีย และจีน จัดการฝึกครอบคลุมการปฏิบัติการทางทหาร ทุกสาขา ในส่วนของกองทัพไทย ได้มีการจัดกำลังทั้ง ๓ เหล่าทัพ เข้าร่วมการฝึก โดยกองทัพไทยเป็นเจ้าภาพจัดการฝึก มีเจ้ากรมยุทธการทหาร เป็นผู้อำนวยการฝึกคอบร้าโกลด์ ๑๔
          การฝึกร่วม/ผสมคอบร้าโกลด์ ๑๔ ระดับกองทัพเรือ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ทางทหารที่ดีระหว่างมิตรประเทศที่เข้า ร่วมการฝึก พัฒนาขีดความสามารถ การอำนวยการยุทธร่วม/ผสม ต่อกำลังรบขนาดใหญ่ในสถานการณ์ความขัดแย้งระดับต่ำ การป้องกันประเทศให้กับกำลังพลที่เข้าร่วมการฝึก และการฝึกการประยุกต์ใช้กำลังรบในสถานการณ์อื่น ๆ เช่น การต่อต้านการก่อความไม่สงบ การต่อต้านการก่อการร้าย การอพยพประชาชน การช่วยเหลือบรรเทาสาธารณภัยและภัยธรรมชาติ รวมทั้งฝึกการใช้กำลังในลักษณะการรวมขีดความสามารถของการปฏิบัติการทางเรือ สาขาต่าง ๆ ให้เกิดการรวมพลังอำนาจ (Synergy) ทางทหารอย่างมีประสิทธิภาพ (Efficiency) สูงสุด โดยแบ่งการฝึกออกเป็น การฝึกปัญหาที่บังคับการ (CPX) เป็นการฝึกวางแผนการใช้กำลังทหารจากกองกำลังผสมนานาชาติปฏิบัติการเพื่อบีบ บังคับให้เกิดสันติภาพ มีกองทัพบกเป็นหน่วย
รับผิดชอบหลัก ณ ค่ายสมเด็จพระเอกาทศรถ จังหวัดพิษณุโลก, การฝึกภาคสนาม/ภาคทะเล (Field Training Exercise: FTX) กองกำลังกองทัพเรือผสม จะทำการฝึกปฏิบัติการทางเรือสาขาต่าง ๆ โดยเน้นการฝึกปฏิบัติการโจมตีสะเทินน้ำสะเทินบกทางผิวพื้น ใช้พื้นที่ฝึกบริเวณอำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี และอ่าวไทย โดยจัดตั้งกองบังคับการกองกำลังกองทัพเรือผสม ณ อาคารฝึกร่วม กองการบินทหารเรือ กองเรือยุทธการ จังหวัดระยอง สำหรับกองกำลังนาวิกโยธินผสม จะทำการฝึกในระดับหน่วยทางยุทธวิธี ฝึกดำเนินกลยุทธ์ด้วยกระสุนจริง ฝึกโจมตีสะเทินน้ำสะเทินบก ฝึกปฏิบัติการอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ที่มีปัญหา โดยใช้พื้นที่ฝึกบริเวณจังหวัดชลบุรี จังหวัดระยอง จังหวัดจันทบุรี และจังหวัดลพบุรี จัดตั้งกองบังคับการกองกำลังนาวิกโยธินผสม ที่ค่ายกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี
          นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่การฝึก ในส่วนของกองทัพเรือ จำนวน ๑ โครงการ คือ โครงการก่อสร้างอาคาอเนกประสงค์ ณ โรงเรียนวัดขุนช่อง อำเภอแก่งหางแมว จังหวัดจันทบุรี (ที่มา : กยพ.กร.)