วันศุกร์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2556

กรมการขนส่งทางบก ปรับรถบรรทุกที่ดัดแปลงต่อเติมตัวถังส่วนที่บรรทุก รวมทั้งรถโดยสารสาธารณะและรถบรรทุกที่ขับรถไม่ชิดขอบทางด้านซ้าย

จากสถิติการจดทะเบียนรถตามกฎหมายว่า ด้วยการขนส่งทางบกสะสม พบว่า มีรถบรรทุกส่วนบุคคลและรถบรรทุกไม่ประจำทาง ส่วนหนึ่งทำการดัดแปลงแก้ไขสภาพตัวรถด้วยการต่อเติมตัวถังส่วนที่บรรทุกให้ มีความสูง ความกว้าง และความยาวเกินกว่าตัวรถ ดังนั้น เพื่อให้สามารถบรรทุกของได้ในปริมาณมาก ๆ ซึ่งการกระทำดังกล่าวเสี่ยงต่อการก่อให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน และมีความผิดกฎหมาย ว่าด้วยการขนส่งทางบก มาตรา ๗๘ โทษ ปรับสูงสุดไม่เกิน ๕,๐๐๐ บาท ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบก สั่งการผู้ตรวจการทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค เข้มงวด ตรวจสอบ ปราบปรามและจับกุมรถบรรทุกที่ดัดแปลงต่อเติมตัวถังส่วนที่บรรทุกดังกล่าว อย่างต่อเนื่องและจริงจัง หากพบการฝ่าฝืนให้เปรียบเทียบปรับในอัตราสูงสุดไม่เกิน ๕,๐๐๐ บาท
         นอกจากการตรวจเข้มรถบรรทุกมิให้มีการดัดแปลงสภาพตัวถังรถแล้ว ยังเข้มงวดกวดขันให้รถบรรทุกและรถโดยสารสาธารณะต้องขับรถชิดขอบทางด้านซ้ายด้วย หากตรวจพบจะมีความผิดโทษตามมาตรา ๑๖๑ โทษปรับไม่เกิน ๕,๐๐๐ บาท (ที่มา : กรมการขนส่งทางบก)