วันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

สำนักงานวิจัยและพัฒนาการทางทหารกองทัพเรือ จัดงาน "นาวีวิจัย สู่มิติใหม่ มั่นคง พัฒนา"

สำนักงานวิจัยและพัฒนาการทางทหารกอง ทัพเรือ ได้จัดงาน "นาวีวิจัย สู่มิติใหม่ มั่นคง พัฒนา" ในวันที่ ๓๐ - ๓๑ กรกฎาคม ๒๕๕๖ ซึ่งงานดังกล่าวได้จัดขึ้นเป็นปีที่ ๕ การจัดงานนาวีวิจัย ฯ เพื่อให้หน่วยต่าง ๆ ในกองทัพเรือที่ดำเนินงานวิจัยได้เสนอผลงานวิจัยสู่สายตาประชาชน รวมทั้งให้ข้าราชการของกองทัพเรือได้รับทราบถึงขีดความสามารถของกำลังพลใน การนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาสร้างนวัตกรรมขึ้นใช้ในกองทัพเรือ ตลอดจนเป็นการสร้างแรงจูงใจให้กับกำลังพลของกองทัพเรือในการสร้างสรรค์ผลงาน วิจัยที่เป็นประโยชน์ต่อกองทัพและประเทศชาติต่อไป
        งาน "นาวีวิจัย สู่มิติใหม่ มั่นคง พัฒนา" มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผลงานวิจัยของกองทัพเรือ เหล่าทัพ สถาบันการศึกษา และภาคเอกชน ภายในงานมีกิจกรรมที่สำคัญ อาทิ พิธีมอบประกาศเกียรติคุณนักวิจัยของกองทัพเรือ การจัดเวทีเสนอความรู้ (Forum) โดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจากหน่วยต่าง ๆ เช่น ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ ศูนย์ทดสอบผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ นอกจากนี้ ยังมีการแสดงนิทรรศการผลงานวิจัย โดยเน้นผลงานวิจัยประเภท ยานไร้คนขับ ทั้งใต้น้ำ บนผิวน้ำ บนบก และในอากาศ รวม ๔ มิติ อาทิ ยานใต้น้ำไร้คนขับ (UUV) เรือไร้คนขับสนับสนุนการตรวจค้น (USV) หุ่นยนต์ประเภทต่าง ๆ (UGV) อากาศยานไร้นักบิน ขึ้น - ลงทางดิ่ง (UAV) และเครื่องบินทะเล ซึ่งเป็นผลงานวิจัยที่ดำเนินการสำเร็จ และสามารถผลิตในประเทศได้เป็นครั้งแรก ซึ่งการจัดงานครั้งนี้จะมีการสาธิตการใช้เครื่องบินทะเลในแม่น้ำเจ้าพระยา ให้ข้าราชการ นักเรียน นักศึกษาและประชาชนทั่วไปได้เห็นถึงศักยภาพของงานวิจัยนี้ รวมถึงการสาธิตการตรวจค้นเรือต้องสงสัยในแม่น้ำเจ้าพระยา การปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำ การใช้อากาศยานไร้คนขับ และเรือไร้คนขับเพื่อตรวจการณ์ในลำน้ำ และมีการนำเครื่องผลักดันน้ำของกรมอู่ทหารเรือ เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับหลักการทำงานและสาธิตการทำงานจริงในแม่น้ำเจ้า พระยา
        ในโอกาสนี้ สำนักงานวิจัยและพัฒนาการทางทหารกองทัพเรือ ได้เรียนเชิญ พลเรือเอก สุรศักดิ์ หรุ่นเริงรมย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีเปิดงาน "นาวีวิจัย สู่มิติใหม่ มั่นคง พัฒนา" ณ หอประชุมกองทัพเรือ ในวันที่ ๓๐ กรกฎาคม ๒๕๕๖ โดยมีกำลังพลจากกองทัพเรือ เหล่าทัพต่าง ๆ รวมทั้ง กรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกลาโหมเข้าร่วมงาน นอกจากนี้ ในการจัดงานดังกล่าวยังเปิดให้คณาจารย์ นักเรียน นักศึกษา และประชาชนได้เข้าชมงานด้วย
(ที่มา : สวพ.ทร.)