วันอังคารที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ศูนย์ประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล

ศูนย์ประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ทำการฝึกการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติด้านความมั่นคง ณ จังหวัดระยอง ระหว่างวันที่ ๒๕ ถึง ๒๗ มิถุนายน ๒๕๕๖ โดยมีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดระยอง รับผิดชอบการฝึก โดยทำการฝึกในหัวข้อ การอพยพพลเรือนและการบรรเทาสาธารณภัย เป็นภัยที่เกิดจากสารเคมีรั่วไหล ณ บริเวณนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยอง การอพยพพลเรือนทางทะเล เป็นภัยที่เกิดจากการก่อวินาศกรรมสถานที่สำคัญบนเกาะสมมติ โดยใช้พื้นที่เกาะเสม็ด จังหวัดระยอง เป็นพื้นที่ฝึก และการพิทักษ์พื้นที่ส่วนหลัง ซึ่งในส่วนของกองทัพเรือมี ศูนย์ประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล เขต ๑ กรมแพทย์ทหารเรือ กรมวิทยาศาสตร์ทหารเรือ และกำลังพลและยุทโธปกรณ์จากกองเรือยุทธการ ทัพเรือภาค ที่ ๑ เข้าร่วมการฝึก
         การฝึกซ้อมการบริหารวิกฤติการณ์ระดับชาติ (Crisis Management Exercise : CMEX) จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีนับตั้งแต่ปี ๒๕๕๐ มีวัตถุประสงค์เพื่อซักซ้อมการปฏิบัติตามนโยบายการเตรียมพร้อมแห่งชาติ และทดสอบความสอดคล้อง ความเหมาะสมของนโยบาย แผน กลไกการประสานและบูรณาการการดำเนินงานระหว่างหน่วยงาน ส่วนกลางกับส่วนภูมิภาคและจังหวัด/ฝ่ายทหารกับฝ่ายพลเรือน ในการบริหารจัดการสถานการณ์วิกฤติในกรอบนโยบายการเตรียมพร้อมแห่งชาติ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพระบบบริหารจัดการและการประสานงานระหว่างหน่วยงานให้ เป็นไปอย่างมีเอกภาพ โดยให้ทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วมและผนึกกำลังในการเตรียมความพร้อมด้านต่าง ๆ ทั้งในระดับนโยบายและระดับผู้ปฏิบัติในการป้องกันและแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ วิกฤติการณ์ที่เกิดขึ้นได้อย่างทันท่วงที โดยมีสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติเป็นหน่วยงานหลักในการประสานบูรณาการการ ฝึกซ้อมแผนปฏิบัติการกับหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
         สำหรับการฝึก CMEX 13 มีกรอบแนวคิดการฝึกภายใต้กรอบนโยบายความมั่นคงแห่งรัฐ นโยบายความมั่นคงแห่งชาติและนโยบายการเตรียมพร้อมแห่งชาติ ซึ่งการฝึกในปีนี้มุ่งเน้นความสำคัญกับการฝึกซ้อมในพื้นที่ทางบกและทางทะเล ที่เชื่อมประสานกับการปฏิบัติการของหน่วยงานระดับกระทรวงและระดับชาติ
(ที่มา : ยก.ทร.)