วันอังคารที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2556

หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน จัดกิจกรรม "วันทหารนาวิกโยธิน" ๒๘ มิถุนายน ๒๕๕๖

 หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน กำหนดจัดงานวันทหารนาวิกโยธินเพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวันที่ ๒๘ มิถุนายน ๒๕๕๖ โดยจะประกอบพิธีเทิดพระเกียรติถวายพระพรชัย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว การร้องเพลงพระราชนิพนธ์มาร์ช "ราชนาวิกโยธิน" ณ สนามหน้ากองบัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี โดยมี พลเรือโท สนธยา น้อยฉายา ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน เป็นประธานในพิธี และกำลังพลสังกัดหน่วยขึ้นตรงของหน่วยบัญชาการนาวิกโยธินในพื้นที่กรุงเทพมหานครและส่วนภูมิภาค รวมทั้งหน่วยเฉพาะกิจต่าง ๆ ที่มีทหารนาวิกโยธินรวมกันอยู่เป็นหมู่เหล่า จะแถวฟังสารผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ต่อด้วยการร่วมร้องเพลงพระราชนิพนธ์มาร์ช "ราชนาวิกโยธิน" นอกจากนี้ ได้จัดกิจกรรมบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ในพื้นที่รับผิดชอบของหน่วย บ้านพักอาศัย และบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ ร่วมกับชุมชน หน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชนบริเวณใกล้เคียงที่ตั้งหน่วย
        หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ได้ยึดถือวันที่ได้รับพระราชทานเพลงพระราชนิพนธ์มาร์ช "ราชนาวิกโยธิน" ในวันที่ ๒๘ มิถุนายน ของทุกปี เป็น "วันทหารนาวิกโยธิน" สืบเนื่องจาก เมื่อปลายเดือนเมษายน พุทธศักราช ๒๕๐๒ นาวาเอก สนอง นิสาลักษณ์ ผู้บัญชาการกรมนาวิกโยธิน ในขณะนั้น ได้ปฏิบัติหน้าที่เวรราชองครักษ์ ณ พระราชวังไกลกังวล อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ระหว่างที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระเกษมสำราญกับการทรงดนตรีนั้น ทรงมีพระราชกระแสรับสั่งให้ นาวาเอก สนอง นิสาลักษณ์ ขึ้นไปร้องเพลงนาวิกโยธินแต่เนื่องจากขณะนั้นเพลงนาวิกโยธินยังไม่มี จึงได้ร้องเพลงทหารเรือถวาย ครั้นเมื่อทรงโปรดเกล้า ฯ ให้เข้าเฝ้า ฯ อย่างใกล้ชิด นาวาเอก สนอง นิสาลักษณ์ ได้กราบบังคมทูลขอพระราชทานเพลงประจำหน่วยทหารนาวิกโยธิน
         เมื่อวันที่ ๒๘ มิถุนายน พุทธศักราช ๒๕๐๒ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้ทรงโปรดเกล้า ฯ ให้ นาวาเอก สนอง นิสาลักษณ์ เข้าเฝ้า ฯ และพระราชทานทำนองเพลงพระราชนิพนธ์มาร์ช "ราชนาวิกโยธิน" นับว่าเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้แก่เหล่าทหารนาวิกโยธิน
         วันที่ ๕ กรกฎาคม พุทธศักราช ๒๕๐๒ วงดุริยางค์ราชนาวีไทย และวงโยธวาทิตนาวิกโยธินอเมริกันได้อัญเชิญเพลงพระราชนิพนธ์มาร์ช "ราชนาวิกโยธิน" บรรเลงถวายต่อหน้าพระพักตร์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินีนาถ ณ สนามศุภชลาศรัย กรีฑาสถานแห่งชาติ ซึ่งได้รับเสียงปรบมืออย่างกึกก้องจากผู้ชมที่อยู่ในสนามขณะนั้น นำความปลื้มปิติมาสู่เหล่าทหารนาวิกโยธินอีกครั้งหนึ่ง
           ต่อมาคณะนายทหารนาวิกโยธินและผู้ทรงคุณวุฒิอีกหลายท่านได้ร่วม กันประพันธ์คำร้องประกอบทำนองเพลงที่ได้รับพระราชทาน เพื่อให้ทหารนาวิกโยธินได้ขับร้องเป็นเพลงประจำหน่วย มาจนถึงปัจจุบัน (ที่มา : นย.)