วันอังคารที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2556

กองทัพเรือ กำหนดจัดงานรำลึกวิกฤตการณ์ ร.ศ.๑๑๒ ปีที่ ๑๒๐ ใน ๑๓ กรกฎาคม ๒๕๕๖

กองทัพเรือ เตรียมจัดงานรำลึกวิกฤตการณ์ ร.ศ.๑๑๒ ปีที่ ๑๒๐ ระหว่างวันที่ ๑๓ - ๑๔ กรกฎาคม ๒๕๕๖ ณ ป้อมพระจุลจอมเกล้า ฐานทัพเรือกรุงเทพ อำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติและสำนึกในพระมหากรคุณาธิคุณ ของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รวมทั้งเป็นการรำลึกถึงวีรกรรมของวีรชนในวิกฤตการณ์ ร.ศ.๑๑๒ บริเวณปากแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งถือว่าเป็นวันที่มีความสำคัญในประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับทหารเรือ และหน่วยงานต่าง ๆ อีกหลายหน่วยงานที่ก่อตั้งขึ้นมา เนื่องจากวิกฤตการณ์ในครั้งนี้
         การจัดงานรำลึกวิกฤตการณ์ในปี ๒๕๕๖ นี้ จัดขึ้นในวันที่ ๑๓ และวันที่ ๑๔ กรกฎาคม ๒๕๕๖ ณ ป้อมพระจุลจอมเกล้า ฐานทัพเรือกรุงเทพ อำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ โดยในวันที่ ๑๓ กรกฎาคม ๒๕๕๖ ในช่วงเช้า มีการจัดนิทรรศการ การเสวนาข้อมูลเกี่ยวกับเหตุการณ์ ร.ศ.๑๑๒ ที่เป็นจุดกำเนิดสิ่งต่าง ๆ ในจังหวัดสมุทรปราการและประเทศ ในหัวข้อ "ร.ศ.๑๑๒ สู่ต้นธารประวัติศาสตร์" โดยอาจารย์ เผ่าทอง ทองเจือ นักประวัติศาสตร์ นักโบราณคดี พิธีกร วิทยากรผู้ให้ความรู้เกี่ยวกับศิลปวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ไทย และ อาจารย์ สมชาย ชัยประดิษฐรักษ์ ผู้เชี่ยวชาญทางประวัติศาสตร์เมืองสมุทรปราการ, การเสวนา ร.ศ.๑๑๒ ปฐมเหตุแห่งการอภิวัฒน์ โดย อาจารย์ไกรฤกษ์ นานา นักประวัติศาสตร์อิสระ ดำเนินการอภิปรายโดย ดร.อมร วาณิชวิวัฒน์ นอกจากนี้ ได้จัดให้มีการแสดงดนตรีวงดุริยางค์ทหารเรือประกอบการขับร้องบทเพลงของกอง ทัพเรือ และในช่วงเย็น จะมีพิธีบังสกุลให้กับวีรชนในวิกฤตการณ์ ร.ศ.๑๑๒ การแสดงตีธง การแสดงประวัติธงชาติไทยและธงราชนาวี พิธีย่ำพระสุริย์ศรี การแสดงแสงสีเสียง ชุดย้อนรอยประวัติศาสตร์ ร.ศ.๑๑๒ การแสดงพลุ และแสดงดนตรีวงดุริยางค์ทหารเรือ พร้อมศิลปินรับเชิญ
         ในวันที่ ๑๔ กรกฎาคม ๒๕๕๖ ระหว่างเวลา ๐๙.๐๐ น. - ๒๑.๓๐ น. เปิดให้นักเรียน นิสิตนักศึกษา และประชาชนทั่วไปเข้าชมงาน โดยจะมีการเสวนาข้อมูลเกี่ยวกับเหตุการณ์ ร.ศ.๑๑๒ ที่เป็นจุดกำเนิดสิ่งต่าง ๆ ในจังหวัดสมุทรปราการและประเทศ ในหัวข้อ "ร.ศ.๑๑๒ สู่ต้นธารประวัติศาสตร์" โดยอาจารย์ เผ่าทอง ทองเจือ นักประวัติศาสตร์ นักโบราณคดี พิธีกร วิทยากรผู้ให้ความรู้เกี่ยวกับศิลปวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ไทย และ อาจารย์ สมชาย ชัยประดิษฐรักษ์ ผู้เชี่ยวชาญทางประวัติศาสตร์เมืองสมุทรปราการ, การแสดงรถยนต์โบราณและรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่, การแสดงท่าอาวุธประกอบดนตรีโดยทหารเรือ (แฟนซีดริล), การแสดงดนตรีวงดุริยางค์ทหารเรือประกอบการขับร้องบทเพลงของกองทัพเรือ, การแสดงแสงสีเสียง ชุดย้อนรอยประวัติศาสตร์ ร.ศ.๑๑๒ ปิดท้ายด้วยการแสดงพลุ
(ที่มา : กพร.ทร.)