วันศุกร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ทัพเรือภาคที่ ๒ จับกุมลูกเรือประมงเวียดนามรุกล้ำน่านน้ำไทย

 วานนี้ (๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖) เรือตรวจการณ์ชายฝั่ง ต.๙๙๔ ทัพเรือภาคที่ ๒ ได้ควบคุม ลูกเรือประมงสัญชาติเวียดนาม พร้อมเรือประมงตกหมึก ไต้ก๋ง และลูกเรือ ๙ คน เดินทางกลับเข้าฝั่งที่ท่าเทียบเรือฐานทัพเรือสงขลา ทัพเรือภาคที่ ๒ หลังทำการจับกุมขณะรุกล้ำเข้ามาทำการประมงในเขตน่านน้ำไทย ห่างจากเกราะกระ จังหวัดนครศรีธรรมราช
         จากการสอบสวนทราบว่า เรือประมงลำนี้เดินทางมาจากจังหวัดกาเมา ประเทศเวียดนาม เป็นเรือประมงตกหมึก โดยออกมาทำการประมงมาแล้ว ๗ วัน จนล่วงล้ำเข้ามาในน่านน้ำไทย เนื่องจากบริเวณนี้มีสัตว์น้ำชุกชุม ในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินคดีตามพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง และพระราชบัญญัติว่าด้วยสิทธิการประมงและการประกอบการเรือประมงไทย และจะประสานไปยังสถานทูตเวียดนาม ประจำประเทศไทย เพื่อผลักดันกลับประเทศต่อไป
         ทั้งนี้ ในพื้นที่น่านน้ำอ่าวไทยบริเวณเกาะกระ จังหวัดนครศรีธรรมราช ยังคงมีเรือประมงสัญชาติเวียดนามรุกล้ำเข้ามาทำการประมงอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดเมื่อวันที่ ๑๒ มกราคม ที่ผ่านมา ที่ทัพเรือภาคที่ ๒ สงขลา ได้จับกุมเรือประมงเวียดนามซึ่งเป็นเรือประเภทเดียวกันมาแล้วครั้งหนึ่ง พร้อมลูกเรือ ๙ คน (ที่มา : ทรภ.๒)