วันพฤหัสบดีที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2556

ขอเชิญร่วมงาน "วันวีรกรรมทหารเรือไทยในยุทธนาวีที่เกาะช้าง ครั้งที่ ๒๗"

ตั้งแต่วันนี้ (๑๗ มกราคม ๒๕๕๖) ถึง ๒๑ มกราคม ๒๕๕๖ กองทัพเรือ ร่วมกับ จังหวัดตราด จัดงาน "วันวีรกรรมทหารเรือไทยในยุทธนาวีที่เกาะช้าง ครั้งที่ ๒๗" ประจำปี ๒๕๕๖ ณ บริเวณอนุสรณ์สถานยุทธนาวีที่เกาะช้าง อำเภอแหลมงอบ จังหวัดตราด กิจกรรมภายในงานมีการแสดงดนตรี นิทรรศการเชิดชูวีรกรรมทหารเรือไทย การโชว์กระโดดร่มของทหารเรือ การออกร้านจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน การออกร้านกาชาดอำเภอแหลมงอบ การจำหน่ายสินค้าชุมชนของจังหวัดตราด ตลอดจนการแสดงบนเวทีตลอดงานโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย
งานวีรกรรมทหารเรือไทยในยุทธนาวีที่เกาะช้าง เป็นงานที่กองทัพเรือร่วมกับจังหวัดตราดจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อให้ประชาชนได้ระลึกถึงและยกย่องเชิดชูวีรกรรม อันกล้าหาญของราชนาวีไทยในการทำยุทธนาวีที่เกาะช้าง เมื่อวันที่ ๑๗ มกราคม ๒๔๘๔ อันเป็นยุทธนาวีครั้งสำคัญยิ่งของกองทัพเรือไทย ในครั้งนั้น ฝรั่งเศสส่งกำลังทางเรือ ประกอบด้วย เรือลาดตระเวนลามอตต์ปิเกต์เป็นเรือธง เรือสลุบ ๒ ลำ และเรือปืน ๔ ลำ เข้ารุกล้ำน่านน้ำไทย บริเวณเกาะช้าง จังหวัดตราด เพื่อจะเข้าระดมยิงหัวเมืองชายทะเลทางภาคตะวันออกของไทย เฉพาะเรือลามอตต์ปิเกต์เพียงลำเดียว ก็มีกำลังพลมากกว่ากำลังพลทั้งหมดของกำลังรบทางเรือไทย ที่รักษาการณ์อยู่บริเวณนั้นอันประกอบด้วย เรือหลวงธนบุรี เรือหลวงชลบุรี และเรือหลวงสงขลา ถึงแม้ว่ากำลังรบของไทยจะเสียเปรียบอย่างมาก แต่วีรชนผู้กล้าหาญของไทยก็ยังมีขวัญและกำลังใจอันเข้มแข็ง ได้เข้าขัดขวางผู้รุกล้ำอธิปไตยและทำการต่อสู้อย่างสุดกำลัง ความสามารถ ยอมสละชีพเพื่อปกป้องแผ่นดินและรักษาเอกราชด้วยความกล้าหาญ ซึ่งเหตุการณ์รบครั้งนั้น กำลังทางเรือของเราที่รักษาการณ์อยู่ สามารถทำให้กำลังทางเรือของฝรั่งเศสได้รับความเสียหาย และต้องล่าถอยไปในที่สุด
         ขอเชิญผู้ที่สนใจเที่ยวชมงานดังกล่าวตั้งแต่วันที่ ๑๗ ถึงวันที่ ๒๑ มกราคม นี้ ที่ อนุสรณ์สถานยุทธนาวีที่เกาะช้าง อำเภอแหลมงอบ จังหวัดตราด โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย (ที่มา : กพร.ทร.)