วันพฤหัสบดีที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดตราด เตือนนักท่องเที่ยวที่ลงเล่นน้ำชายหาดบางแห่งบนเกาะช้าง

สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดตราด เตือนนักท่องเที่ยวที่ลงเล่นน้ำชายหาดบางแห่งบนเกาะช้าง ระวัง Rip Current ในระยะนี้
        ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยา ได้แจ้งลักษณะอากาศร่องมรสุมพาดผ่านประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ในระยะนี้ ทำให้หลายพื้นที่ปริมาณฝนตกหนักถึงหนักมากอาจมีน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมขัง และดินถล่มในพื้นที่เสี่ยงภัยได้ใน ระยะนี้ ส่วนคลื่นลมในทะเลมีกำลังแรง โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวบนเกาะช้างที่มักเกิดกระแสน้ำดูดออก หรือ Rip Current ที่เป็นสาเหตุใหญ่ของการจมน้ำเสียชีวิตของนักท่องเที่ยวและประชาชน สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด จึงได้แจ้งให้ผู้ประกอบการ โรงแรม รีสอร์ท เตือนนักท่องเที่ยวที่ลงเล่นน้ำให้ทราบถึงอันตรายจากกระแสน้ำดูดออก หรือ Rip Current บริเวณชายหาด โดยให้สังเกตหากมีธงสีแดงเตือนบริเวณชายหาดให้งดลงเล่นนำโดยเด็ดขาด หากนักท่องเที่ยวพบกระแสน้ำดูดออกขณะเล่นน้ำ ให้ตั้งสติและปล่อยให้ตัวลอยไปตามกระแสน้ำก่อน ไม่ควรฝืนว่ายทวนกระแสน้ำกลับเข้าฝั่งโดยตรงเพราะจะทำให้หมดแรงและจมน้ำในที่สุด
นอกจากนี้ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดเจ้าหน้าที่ในการดูแลความปลอดภัย เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวบนเกาะช้าง โดยเฉพาะบริเวณ หาดทรายขาว หาดคลองพร้าว หาดใบลาน และหาดไก่แบ้ (ที่มา : กรมประชาสัมพันธ์)