วันพฤหัสบดีที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2555

พิธีต้อนรับเรือหลวงอ่างทอง ณ ท่าเรือแหลมเทียน

พิธีต้อนรับเรือหลวงอ่างทอง ณ ท่าเรือแหลมเทียน ฐานทัพเรือสัตหีบ ชลบุรี
วันนี้ (๑๙ เมษายน ๒๕๕๕) เวลา ๑๐.๐๐ น. พลเรือเอก ฆนัท ทองพูล ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ เป็นประธานในพิธีต้อนรับเรือหลวงอ่างทอง ณ ท่าเรือแหลมเทียน การท่าเรือสัตหีบ ฐานทัพเรือสัตหีบ จังหวัดชลบุรี โดยมีคณะข้าราชการ รวมทั้งครอบครัวและญาติกำลังพลประจำเรือ ให้การต้อนรับ
เรือหลวงอ่างทองเป็นเรือยกพลขึ้นบกขนาดใหญ่ ประเภท เรือ LANDINGPLATFORM DOCK (เรือ LPD ) ซึ่งต่อจาก บริษัท Singapore Technologies Marine Ltd. (ST Marine) สาธารณรัฐสิงคโปร์ มีขีดความสามารถในการเคลื่อนกำลังจากทะเลสู่ฝั่ง (โจมตีโฉบฉวยสะเทินน้ำสะเทินบก) มีภารกิจในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย การสนับสนุนยกพลขึ้นบก การสนับสนุนการฝึกต่าง ๆ รวมทั้งการลำเลียงระยะไกล ซึ่งจะทำให้กองทัพเรือมีเรือรบที่สามารถปฏิบัติภารกิจได้หลากหลาย และมีความอ่อนตัวสูง อันจะเป็นกำลังสำคัญในการป้องกันประเทศ และช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ประสบภัยพิบัติต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็วและสมบูรณ์
เรือยกพลขึ้นบกขนาดใหญ่ลำนี้ มีระวางขับน้ำสูงสุด ๗,๖๐๐ ตัน ความยาวตลอดลำ ๑๔๑ เมตร กว้าง ๒๑ เมตร มีเรือเล็กประจำเรือ ประกอบด้วย เรือ LCVP ๒ ลำ และเรือ LCM ๒ ลำ สามารถเดินทางไกลต่อเนื่องได้ ๔๕ วัน หรือ ๕,๐๐๐ ไมล์ โดยไม่ต้องรับการส่งกำลังบำรุงเพิ่มเติม มีอาวุธประจำเรือที่สำคัญประกอบด้วย ปืน ๗๖/๖๒ มม. จำนวน ๑ กระบอก ปืน ๓๐ มม. จำนวน ๒ กระบอก และปืน .๕๐ นิ้ว จำนวน ๖ กระบอก มีดาดฟ้าและโรงเก็บเฮลิคอปเตอร์ พร้อมอุปกรณ์สนับสนุนการบิน มียานสะเทินน้ำสะเทินบก หรือ AAV ยานล้อ มีเครนขนาด ๒๐ ตัน และ ๑๐ ตัน อย่างละ ๑ ตัว มีห้องอเนกประสงค์ขนาดใหญ่ พร้อมอุปกรณ์การเรียน การสอนสำหรับกำลังพล มีห้องพยาบาล ห้องผ่าตัด ห้องทำฟัน ในลักษณะเดียวกับ เรือหลวงจักรีนฤเบศร เรือลำนี้มีกำลังพลประจำเรือ จำนวน ๑๕๑ นาย และมีที่พัก พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับกำลังรบยกพลขึ้นบกจำนวน ๓๖๐ นาย ฝ่ายอำนวยการ และกำลังพลจากหน่วยบิน จำนวน ๓๐ นาย (ที่มา : น.อ.อนุพงษ์ ฯ)