วันศุกร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

กองทัพเรือจัดกำลังพลไปปฏิบัติหน้าที่ในกองกำลังทางเรือ CTF 151

กองทัพเรือจัดกำลังพลไปปฏิบัติหน้าที่ในกองกำลังทางเรือ CTF 151 ร่วมกับกองกำลังผสมทางทะเล ณ อ่าวเอเดน เพื่อแสดงบทบาทในเวทีความร่วมมือระหว่างประเทศด้านความมั่นคงทางทะเล
        กองทัพเรือ ได้รับเชิญให้เข้าร่วมปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้บัญชาการกองกำลังทางเรือ combined Task Forces 151 (CTF 151) ปฏิบัติการร่วมกับกองกำลังผสมทางทะเล หลังจากกองทัพเรือได้แสดงบทบาทในเวทีความร่วมมือระหว่างประเทศในด้านความมั่นคงทางทะเลในการปราบปรามโจรสลัดในพื้นที่อ่าวเอเดนและชายฝั่งโซมาเลีย เพื่อคุ้มครองเรือไทย รวมแล้ว ๒ ครั้ง ซึ่งเป็นการดำเนินการภายใต้มติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่ไทยเป็นสมาชิก และพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการกระทำอันเป็นโจรสลัด พุทธศักราช ๒๕๓๔ ที่กำหนดให้ทหารเรือเป็นเจ้าหน้าที่
สำหรับการไปปฏิบัติการร่วมในครั้งนี้ กองทัพเรือได้จัดกำลังพลปฏิบัติหน้าที่ผู้บัญชาการ กองกำลังทางเรือ CTF 151 พร้อมฝ่ายอำนวยการ รวมทั้งสิ้นจำนวน ๑๖ นาย และกำลังพลจากชาติต่าง ๆ ที่มาปฏิบัติหน้าที่เป็นฝ่ายอำนวยการผสม จำนวน ๙ นาย ระยะเวลาการปฏิบัติภารกิจประมาณ ๑๒๖ วัน โดยมี พลเรือตรี ธานินทร์ ลิขิตวงศ์ หัวหน้านายทหารฝ่ายเสนาธิการประจำเสนาธิการทหารเรือ เป็นผู้บัญชาการกองกำลังทางเรือ CTF 151 และจะรับหน้าที่ในวันที่ ๒๙ มีนาคม ๒๕๕๕
กองกำลังทางเรือ CTF 151 มีภารกิจในการปราบปรามโจรสลัดในพื้นที่รับผิดชอบบริเวณอ่าว เอเดน ทะเลอาหรับ และชายฝั่งโซมาเลีย และการที่กองทัพเรือร่วมปฏิบัติการในครั้งนี้ เป็นการเสริมสร้างความร่วมมือด้านความมั่นคงทางทะเล อันจะส่งเสริมบทบาทของไทยในเวทีโลก รวมทั้งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในการเร่งฟื้นฟูความสัมพันธ์และพัฒนาความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านและนานาประเทศ รวมทั้งพัฒนาและเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศ ตลอดจนเสริมสร้างบทบาทที่สร้างสรรและส่งเสริมผลประโยชน์ของชาติในองค์การระหว่างประเทศ โดยการดำเนินการครั้งนี้จะเป็นสัญลักษณ์สำคัญในการแสดงถึงการสนับสนุนด้านความมั่นคงทางทะเลอย่างเป็นรูปธรรมของไทย (ที่มา : ยก.ทร.)