วันศุกร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

การตรวจเยี่ยมการฝึกปฏิบัติการสะเทินน้ำสะเทินบก

การตรวจเยี่ยมการฝึกปฏิบัติการสะเทินน้ำสะเทินบกในการฝึกคอบร้าโกลด์ ๑๒
         วันนี้ (๑๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕) เวลา ๑๐.๒๐ น. พลเรือเอก ยุทธนา ฟักผลงาม รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด และ นางคริสตี้ เคนนีย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐ ฯ ประจำประเทศไทย เป็นประธานร่วมในการตรวจเยี่ยมการฝึกปฏิบัติการสะเทินน้ำสะเทินบก ณ สนามฝึกกองทัพเรือ หาดยาว อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี และเยี่ยมชมเรือ USS ESSEX ณ บริเวณอ่าวไทยตอนบน
กองบัญชาการกองทัพไทยร่วมกับกองทัพเรือสหรัฐอเมริกา ทำการฝึกร่วม/ผสม "คอบร้าโกลด์ ๑๒" ประจำปี ๒๕๕๕ ตั้งแต่วันที่ ๗ ถึงวันที่ ๑๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ โดยมีประเทศเข้าร่วมในการฝึกหลัก จำนวน ๗ ประเทศ คือ ไทย สหรัฐอเมริกา เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย สิงคโปร์ และมาเลเซีย มีกำลังพลเข้าร่วมการฝึกทั้งสิ้น ๑๓,๑๘๐ นาย โดยใช้พื้นที่กองทัพภาคที่ ๒ จังหวัดนครราชสีมา เป็นพื้นที่หลักในการฝึกปัญหาที่บังคับการ และพื้นที่ใกล้เคียงในการฝึกภาคสนามและภาคทะเล ประกอบด้วย จังหวัดนครราชสีมา ขอนแก่น พิษณุโลก ลพบุรี ชลบุรี และจันทบุรี
ในส่วนของกองทัพเรือ ได้จัดให้มีการฝึกภาคสนามและภาคทะเลบริเวณจังหวัดชลบุรีและจันทบุรี เป็นการฝึกการยุทธสะเทินน้ำสะเทินบก บริเวณหาดยาว ตำบลแสมสาร อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ซึ่งมีกำลังที่เข้าร่วมการฝึกประกอบด้วยกำลังทางเรือและนาวิกโยธินของกองทัพไทย สหรัฐ ฯ และเกาหลีใต้ จำนวนประมาณ ๑,๐๐๐ นาย พร้อมเรือรบ ยานรบ และอากาศยาน จำนวนมาก โดยมี พลเรือตรี ช่อฉัตร กระเทศ เป็นผู้อำนวยการฝึกในส่วนของกองทัพเรือ พลเรือตรี นิเวช บุตรศรี เป็น ผู้บัญชาการกองกำลังนาวิกโยธิน และ พลจัตวา เกร็ก ซี เครนซอว์ เป็นผู้บัญชาการกองกำลังนาวิกโยธินสหรัฐ ฯ (ที่มา : นย.)