วันจันทร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

"ไข่แมงดาทะเล" กินผิด มีพิษต่อร่างกาย

         "๑๐๘ เคล็ดกิน" เตือน กินไข่แมงดาทะเลผิดชนิดอาจเกิดอันตรายต่อร่างกาย "ไข่แมงดาทะเล" หนึ่งในเมนูเด็ด ซึ่งมีตามฤดูกาลในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนกันยายนเป็นช่วงที่แมงดาทะเลจะวางไข่ ซึ่งความมันของไข่เป็นที่ติดอกติดใจของนักชิม โดยแมงดาทะเลจะมีอยู่ ๒ ชนิด คือ แมงดาถ้วยและแมงดาจาน สำหรับที่นิยมกินก็คือไข่ของแมงดาจาน ส่วนไข่ของแมงดาถ้วยนั้นจะมีพิษ ซึ่งอาจเกิดจาก ๒ สาเหตุ คือ ตัวแมงดาถ้วยไปกินแพลงตอนที่มีพิษเข้าไป ทำให้สารพิษสะสมอยู่ในเนื้อและไข่ของแมงดาถ้วย และอีกสาเหตุคือ ตัวแมงดาถ้วยมีพิษซึ่งเกิดจากแบคทีเรียในลำไส้สร้างพิษขึ้นมาเอง
สารที่ก่อให้เกิดพิษในแมงดาทะเลมีอยู่ ๒ ชนิด คือเตโตรโดทอกซินและแอนไฮโดรเตโตรโดทอกซิน เป็นสารพิษที่มีผลต่อระบบประสาทและเป็นสารพิษชนิดเดียวกับที่พบในปลาปักเป้า สารพิษนี้ทนทานความร้อนสูงมากถึง ๑๗๐ องศาเซลเซียส การหุงต้มก็ไม่สามารถทำลายพิษได้
อาการที่เกิดขึ้นจากการกินไข่แมงดาที่มีพิษนั้นขึ้นอยู่กับปริมาณที่กินเข้าไปมากหรือน้อย โดยจะมีอาการชาที่ริมฝีปาก มือและเท้า เวียนศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน เดินเซ แขนขาไม่มีแรง พูดไม่ออก กลืนลำบาก หายใจไม่ออก กล้ามเนื้อเกี่ยวกับการหายใจเป็นอัมพาต เนื่องจากพิษของ แมงดาทะเลเป็นพิษต่อระบบประสาทที่ควบคุมการหายใจ หากเกิดอาการที่คาดว่าได้รับพิษจากไข่แมงดา ให้รีบไปพบแพทย์ทันที (ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์)