วันจันทร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

๑ เมษายน กรมการขนส่งทางบก ตรวจจับความเร็วรถ

๑ เมษายน กรมการขนส่งทางบก ตรวจจับความเร็วรถด้วยเทคโนโลยี RFID
         กรมการขนส่งทางบกเผย ปัจจุบันมีรถตู้โดยสารสาธารณะ หมวด ๑ คือ เส้นทางในเขตกรุงเทพมหานครและจังหวัดที่มีเส้นทางต่อเนื่องที่เข้าร่วมกับ ขสมก. จำนวนประมาณ ๕,๒๐๐ คัน และรถตู้โดยสารสาธารณะ หมวด ๒ คือ เส้นทางจากกรุงเทพมหานครไปต่างจังหวัด ที่เข้าร่วมกับ บขส. จำนวนประมาณ ๔,๐๐๐ คัน โดยจำนวนดังกล่าวนี้จะถูกควบคุมและตรวจจับความเร็วรถด้วยเทคโนโลยี RFID ตั้งแต่วันที่ ๑ เมษายน ๒๕๕๕ เป็นต้นไป โดยระยะแรกจะตรวจจับเข้มบนทางด่วน ทางยกระดับโทลล์เวย์และมอเตอร์เวย์ รวมถึงรถที่วิ่งในระยะทาง ๓๐๐ กิโลเมตร และจะดำเนินการขยายให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ในระยะต่อไป ทั้งนี้ เพื่อเสริมสร้างความปลอดภัยในการเดินทางด้วยรถตู้โดยสารสาธารณะ
จึงขอให้ผู้ประกอบการขนส่งและพนักงานขับรถตู้โดยสารสาธารณะดำเนินการตามกฎหมาย โดยห้ามมิให้ขับรถโดยใช้ความเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดและห้ามมิให้บรรทุกผู้โดยสารเกินจำนวนที่นั่งที่กำหนดไว้ หากกรมการขนส่งทางบกตรวจพบการกระทำความผิดดังกล่าวจะดำเนินการเปรียบเทียบปรับในอัตราสูงสุด และหากมีการกระทำความผิดเกิดซ้ำอีกจะพิจารณาเพิ่มโทษตามลำดับจนถึงขั้นพักใช้ใบอนุญาตขับรถ และเพิกถอนรถคันที่กระทำความผิดออกจากการเดินรถในเส้นทางที่ได้รับอนุญาต
พบเหตุพฤติกรรมการขับรถไม่ปลอดภัย แจ้งได้ที่ ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะ หมายเลข โทรศัพท์ ๑๕๘๔ ตลอด ๒๔ ชั่วโมง (ที่มา : ขสมก.)