วันศุกร์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2554

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จัดพิมพ์คู่มือกำจัดเชื้อในบ้านหลังน้ำท่วม

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จัดพิมพ์คู่มือกำจัดเชื้อในบ้านหลังน้ำท่วม แนะ ๔ ขั้นตอนทำความสะอาดบ้าน พร้อมเตือน ๓ สิ่งที่ไม่ควรทำ
         กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จัดพิมพ์คู่มือกำจัดเชื้อในบ้านหลังน้ำท่วม แนะวิธีทำความสะอาดบ้านหลังน้ำลด มี ๔ ขั้นตอน ในการทำความสะอาดบ้านที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม เพื่อลดความเสี่ยงอันตรายจากเชื้อโรค เชื้อราและอุบัติเหตุ ดังนี้
- เตรียมตัวให้พร้อม ป้องกันตนเองด้วยการแต่งตัวมิดชิด อย่าสวมเครื่องประดับ จัดเตรียมอุปกรณ์ทำความสะอาดต่าง ๆได้แก่ ผ้าหรือกระดาษทิชชูหนา แปรงขัดพื้นทั้งด้ามสั้นและยาว ไม้ถูพื้น แปรงสีฟันเก่า ถุงขยะสีดำ ที่รัดปากถุงขยะ ถังน้ำ แผ่นพลาสติกใสขนาด 1 เมตร X 1 เมตร หนังสือพิมพ์เก่า แอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อโรค ๗๐% น้ำยาทำความสะอาด หรือน้ำยาล้างจาน น้ำยาฟอกผ้าขาว หรือไฮเปอร์คลอไรท์ ผงฟู หรือเบกกิ้งโซดา
- ก่อนลงมือทำความสะอาด ให้แน่ใจว่าไม่มีไฟฟ้ารั่ว เปิดหน้าต่าง ประตู บานเกร็ด ให้อากาศและลมถ่ายเทพัดพาเอาความชื้นออกไป สำรวจสภาพภายนอกบ้าน ระวังเศษกระจก เศษเหล็ก เก็บขยะรวมใส่ถุงดำ มัดปากถุง นำรวบรวมไว้ ในจุดเดียวกัน สำรวจสภาพในบ้านหากพบเชื้อราให้สำรวจอย่างระมัดระวัง อย่าสูดดม อย่าให้เข้าตา และปาก สำหรับเฟอร์นิเจอร์ที่มีผ้าเป็นส่วนประกอบ พรม ผ้าม่าน เสื้อผ้า หากพบเชื้อราให้ตัดใจทิ้ง
- ลงมือทำความสะอาดภายนอกบ้าน ใช้น้ำยาทำความสะอาดต่าง ๆ หรือน้ำยาล้างจานฉีดน้ำล้าง ขัดตะไคร่ หรือสิ่งสกปรกออก แล้วทิ้งให้แห้ง สำหรับภายในบ้านใช้น้ำยาทำความสะอาดต่าง ๆ หรือน้ำยาล้างจาน เช็ดทำความสะอาด ขัดตะไคร่ หรือสิ่งสกปรกออก แล้วเช็ดด้วยน้ำสะอาด ทำซ้ำจนสะอาด แล้วทิ้งให้แห้ง หากพบเชื้อราภายในบ้านให้ใช้แอลกอฮอล์ หรือน้ำยาฟอกผ้าขาวผสมน้ำ (อัตราส่วน ๑ ถ้วย หรือ ๒๔๐ มิลลิลิตร ในน้ำประมาณ ๔ ลิตร) เช็ดคราบเชื้อราทิ้งไว้ ๑๕ นาที แล้วใช้น้ำล้างออก ส่วนที่เป็น พื้นพรม ให้รื้อพรมออก ส่งไปซักกับบริษัทที่รับซักพรม
สำหรับเฟอร์นิเจอร์ที่มีผ้าเป็นส่วนประกอบ ให้ใช้น้ำยาทำความสะอาดเฉพาะ และเครื่องดูดฝุ่นที่สามารถดูดน้ำได้ แล้วนำไปตากแดดให้แห้ง เฟอร์นิเจอร์ประเภทไม้ พลาสติก หรือหนัง ให้ใช้น้ำยาทำความสะอาดต่าง ๆ หรือน้ำยาล้างจาน ฉีดน้ำล้างออก เช็ดให้แห้ง นำไปผึ่งให้แห้ง ห้ามตากแดด เพราะอาจทำให้ไม้หรือพลาสติก เปลี่ยนรูปร่างได้ หากพบเชื้อราให้ใช้ผงฟูละลายน้ำเช็ดหรือใช้แอลกอฮอล์เช็ดคราบเชื้อรา
ส่วนเสื้อผ้าที่มีกลิ่นอับชื้นให้ซักล้างแล้วลวกด้วยน้ำร้อน เครื่องครัวต่าง ๆ ที่แช่น้ำ ให้ทำความสะอาดด้วยน้ำยาล้างจาน และล้างในน้ำยาฟอกผ้าขาวที่ผสมน้ำในอัตราส่วน ๑ ต่อ ๔ ในน้ำ ๑๐ ลิตร และล้างด้วยน้ำร้อนอีกครั้ง ส่วนเครื่องปรับอากาศให้ทำความสะอาดด้วยน้ำยาทำความสะอาด เช็ดซ้ำด้วยน้ำสะอาด ทำให้แห้ง หากพบเชื้อราให้เช็ดภายนอกด้วยแอลกอฮอล์ เมื่อแห้งแล้ว ถอดแผ่นกรองออก แล้วนำไปแยกเช็ดด้วยแอลกอฮอล์ แล้วให้ทำความสะอาดด้วยน้ำยาทำความสะอาด เช็ดซ้ำด้วยน้ำสะอาด ทำให้แห้ง ยังไม่ควรเปิดใช้งาน โดยตรวจสอบและสังเกตว่ามีเชื้อรา หรือมีกลิ่นหรือไม่
- ปล่อยให้แห้ง พยายามระบายอากาศออกให้มากที่สุด วิธีทดสอบว่าภายในบ้านแห้งแล้ว ให้ใช้พลาสติกขนาด ๑ เมตร X ๑ เมตร ปิดทับบนพื้น ใช้เทปปิดโดยรอบ ทิ้งไว้ ๒๔ ชั่วโมง หากยังมีละอองน้ำเกาะที่พลาสติกด้านใน ให้ทำการทดสอบซ้ำจนกระทั่งไม่มีละอองน้ำ
นอกจากนี้ ยังมี ๓ สิ่งที่ไม่ควรทำ คือ การใช้น้ำยาซักผ้าขาวผสมกับน้ำยาทำความสะอาด ชนิดที่เป็นกรดหรือด่าง เพราะทำให้เกิดไอที่เป็นอันตราย การนำทรายที่ใช้แล้วในการกั้นน้ำท่วมมาใช้ในสนามเด็กเล่น และการทำความสะอาดโดยไม่สวมถุงมือ รองเท้าบู๊ทยางและหน้ากาก
ผู้ที่สนใจสามารถติดต่อขอรับคู่มือกำจัดเชื้อในบ้านหลังน้ำท่วมได้ที่ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข หมายเลขโทรศัพท์ ๐ ๒๙๕๑ ๐๐๐๐ ต่อ ๙๙๐๑๗ (ที่มา : กระทรวงสาธารณสุข)