วันศุกร์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2554

การแข่งขันเรือใบ "ภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า"

การแข่งขันเรือใบ "ภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า" จัดยิ่งใหญ่ฉลองครบรอบ ๒๕ ปี ณ หาดกะตะ
         สมาคมแข่งเรือใบแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับ จังหวัดภูเก็ต จัดการแข่งขันเรือใบชิงถ้วยพระราชทาน "ภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า" ครั้งที่ ๒๕ ประจำปี ๒๕๕๔ เพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในวโรกาสมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระชนมพรรษา ๘๔ พรรษา จัดขึ้นบริเวณ หาดกะตะ จังหวัดภูเก็ต ระหว่างวันที่ ๓ ถึงวันที่ ๑๐ ธันวาคม ๒๕๕๔ โดยจะมีพิธีเปิดในวันที่ ๔ ธันวาคม ๒๕๕๔ เวลา ๑๘.๓๐ น.
การแข่งขันเรือใบชิงถ้วยพระราชทาน "ภูเก็ตคิงส์รีกัตต้า" ในปีนี้เป็นครั้งที่ ๒๕ และจากการจัดการแข่งขันที่ผ่านมาเป็นที่ยอมรับของนักแล่นเรือใบนานาประเทศ โดยมีผู้ที่สนใจจากชาติต่าง ๆ เข้าร่วมแข่งขันมากขึ้นทุกปี เช่น ฮ่องกง รัสเซีย ญี่ปุ่น เยอรมนี ฝรั่งเศส ส่วนประเทศที่มีความนิยมในการแข่งขันเรือใบฯ รีกัตต้ามากที่สุดคือ ประเทศออสเตรเลีย สำหรับประเทศไทยมีทีมราชนาวีเข้าร่วมการแข่งขัน ในปีนี้คาดว่าจะมีเรือเข้าร่วมการแข่งขันมากกว่า ๓๐ ประเทศทั่วโลก นับเป็นประวัติการณ์ที่มีจำนวนเรือหลากหลายประเภทมาร่วมการแข่งขันมากกว่า ๑๗๐ ลำ มีทั้งเรือใบประเภท Catamaran, Keelboat, Kiteboard และ Dinghy ตลอดจนเรือแข่งระดับนานาชาติอีกมากมายทั้งในรุ่น Racing และ Cruising
ภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้าในปีนี้ นอกจากจะเป็นมหกรรมกีฬาที่ผู้คนทั่วโลกให้ความสนใจแล้ว ยังมีตัวแทนจากภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลกเข้าร่วมงาน โดยสองวันแรกจะเป็นการลงทะเบียนสมัครเข้าแข่งขัน การบรรยายสรุปกฎกติกา และการฝึกซ้อม หลังจากนั้นจะเป็นการแข่งขัน และปิดฉากวันสุดท้ายในวันที่ ๑๐ ธันวาคม ๒๕๕๔ เวลา ๑๘.๐๐ น. มีพิธีมอบถ้วยรางวัลพระราชทานแก่ผู้ชนะเลิศในการแข่งขันแต่ละประเภท (ที่มา : สมาคมแข่งเรือใบฯ)