วันอังคารที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2554

กองเรือทุ่นระเบิดจัดการฝึกองค์บุคคลและยุทธวิธี ประจำปี ๒๕๕๕

         กองเรือทุ่นระเบิด กองเรือยุทธการ จัดการฝึกองค์บุคคลประจำปี ถึง ๒๓ มกราคมนี้ เพื่อทดสอบความพร้อมขององค์วัตถุของเรือและอาวุธรวมถึงให้องค์บุคคลประจำเรือมีความรู้ความชำนาญในการใช้อาวุธประจำกายได้อย่างมีประสิทธิภาพทั้งในลักษณะการยิงทางยุทธวิธีแบบทำนองยุทธและการแก้ปัญหาการรบ
กองเรือทุ่นระเบิด ทำการฝึกองค์บุคคลและยุทธวิธีกองเรือทุ่นระเบิด โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ ทบทวนและเพิ่มพูนความรู้ความชำนาญและประสบการณ์แก่องค์บุคคลประจำเรือให้พร้อมปฏิบัติงานในสาขาการสงครามทุ่นระเบิดตามประเภทของเรือและสอดคล้องกับการปฏิบัติการจริงที่จะต้องสนับสนุนหน่วยต่าง ๆ ทั้งยามสงบและยามสงครามในลักษณะการปฏิบัติการเดี่ยวและร่วมกับเรือประเภทเดียวกันหรือคล้ายคลึงกัน
สำหรับการฝึกในปีนี้ ได้ทำการฝึกตั้งแต่วันที่ ๒๙ พฤศจิกายน ๒๕๕๔ ถึง ๒๓ มกราคม ๒๕๕๔ รวมระยะเวลาทั้งสิ้น ๕๕ วัน ณ ที่ตั้งปกติกองเรือทุ่นระเบิด กองการฝึก กองเรือยุทธการและบริเวณอ่าวไทย ประกอบกำลังเข้าร่วมฝึกได้แก่ เรือหลวงถลาง เรือหลวงบางระจัน เรือหลวงท่าดินแดง เรือหลวง หนองสาหร่าย เรือกวาดทุ่นระเบิดน้ำตื้น จำนวน ๕ ลำ โดยแบ่งการฝึกออกเป็นการฝึกอบรมในห้องเรียนและการฝึกในท่า ประกอบด้วยหัวข้อ การเดินเรือ การวางแผนการต่อต้านทุ่นระเบิด การควบคุมเรือกวาดทุ่นระเบิด การกวาดทุ่นระเบิด การล่าทำลายทุ่นระเบิด การช่างกล การป้องกันความเสียหาย การอาวุธและเวชศาสตร์ใต้น้ำ และการฝึกในทะเล เป็นการฝึกทางยุทธวิธีตามประเภทของเรือในลักษณะของการปฏิบัติการเดี่ยวและการปฏิบัติการเป็นหมู่เรือตามขั้นตอนการสงครามทุ่นระเบิด รวมทั้งเป็นการฝึกยิงอาวุธประจำกาย การฝึกยิงอาวุธประจำเรือแบบทำนองยุทธ์ และการฝึกจุดระเบิดทุ่นระเบิดจากโครงการวิจัย จากนั้นเป็นขั้นตอนการสรุปผลการฝึกเพื่อนำข้อบกพร่องมาทำการปรับปรุงแก้ไขต่อไป (ที่มา : กทบ.กร.)