วันอังคารที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2554

กองทัพเรือ จัดกิจกรรม "เกี่ยวข้าววันพ่อ" เฉลิมพระเกียรติ

        กองทัพเรือ กำหนดประกอบกิจกรรม "เกี่ยวข้าววันพ่อ" เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวันที่ ๑๙ ธันวาคม ๒๕๕๔ ณ ศูนย์การเรียนรู้ทฤษฎีใหม่ ศูนย์ฝึกทหารใหม่ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี
ศูนย์การเรียนรู้ทฤษฎีใหม่ ศูนย์ฝึกทหารใหม่ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ ได้นำรูปแบบเกษตรทฤษฎีใหม่ตามแนวคิดในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มาจัดทำแปลงสาธิตเพื่อเป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้และเผยแพร่แก่กำลังพลภายในกองทัพเรือและบุคคลภายนอก มีการจัดแบ่งพื้นที่เป็น ๔ ส่วน ได้แก่ แหล่งน้ำ นาข้าว การปลูกพืชแบบผสมผสาน และที่อยู่อาศัย ในการปลูกข้าวนั้นมีพื้นที่ประมาณ ๓ ไร่ จะปลูกข้าวปีละ ๒ ครั้ง เป็นข้าวนาปี ๑ ครั้งและข้าวนาปรัง ๑ ครั้ง สำหรับข้าวนาปีที่มีอายุประมาณ ๔ เดือน เริ่มปลูกในต้นเดือนสิงหาคมทุกปี และประมาณต้นเดือนธันวาคมจะถึงฤดูเก็บเกี่ยว
การจัดกิจกรรม "ปลูกข้าววันแม่ เกี่ยวข้าววันพ่อ" กองทัพเรือจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ตั้งแต่ปี ๒๕๕๒ เป็นต้นมา เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินีนาถ และเพื่อสืบสานวัฒนธรรมไทยในอดีตโดยเฉพาะการลงแขกดำนา เกี่ยวข้าว ซึ่งเป็นประเพณีที่ดีงาม สู่ชนรุ่นหลัง สำหรับกิจกรรม "ปลูกข้าววันแม่" ในปีนี้ คุณดวงพร พุ่มหิรัญ นายกสมาคมภริยาทหารเรือ ในขณะนั้น เป็นประธานในพิธี ฯ เมื่อวันที่ ๔ สิงหาคม ๒๕๕๔ ส่วนกิจกรรม "เกี่ยวข้าววันพ่อ" พลเรือเอก สุรศักดิ์ หรุ่นเริงรมย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ จะประกอบพิธี ฯ ในวันที่ ๑๙ ธันวาคม ๒๕๕๔ เวลา ๑๓.๓๐ น. ณ ศูนย์การเรียนรู้ทฤษฎีใหม่ ศูนย์ฝึกทหารใหม่ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี
(ที่มา : ศฝท.ยศ.ทร.)