วันอังคารที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2554

จีนเปิดเดินเรือน้ำโขงอีกครั้งตั้งแต่ ๑๐ ธันวาคม ๒๕๕๔

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ด่านศุลกากร อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย ได้จัดพิธีต้อนรับเรือสินค้าจีน ที่จะกลับมาเดินเรือสินค้าในแม่น้ำโขง โดยออกเดินทางจากท่าเรือเมืองกวนเหล่ย ซึ่งเป็นเมืองท่าหน้าด่านของจีนที่มณฑลหยุนหนันของจีนตอนใต้ ติดกับชายแดนสาธารณรัฐประชาธิปไตยลาว จำนวน ๙ ลำ เมื่อวันที่ ๑๐ ธันวาคม ๒๕๕๔ ถือเป็นการเดินเรือสินค้าครั้งแรก นับตั้งแต่รัฐบาลจีนมีคำสั่งให้เรือสินค้าจีนในแม่น้ำโขงกลับประเทศ ทั้งหมดตั้งแต่วันที่ ๑๔ ตุลาคม ที่ผ่านมา หลังเกิดเหตุการณ์คนร้ายบุกขึ้นปล้นและฆ่าลูกเรือจีน ๒ ลำ
สำหรับการเดินทางกลับมาของเรือสินค้าจีนในครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากคดีเริ่มคืบหน้าและทางการ ๔ ประเทศ ได้ร่วมกันจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดในแม่น้ำโขง (ศปปข.) ตามข้อตกลงของคณะกรรมการร่วม ๔ ฝ่าย ที่ได้มีการประชุมร่วมกัน ณ กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาความรุนแรงที่อาจจะเกิดขึ้นต่อการเดินเรือในแม่น้ำโขง ตั้งแต่เขตปกครองตนเองสิบสองปันนา มณฑลหยุนหนัน จีนตอนใต้ ผ่านชายแดนพม่า - ลาว เรื่อยลงมาจนถึงท่าเรือ อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย ระยะทางประมาณ ๒๖๔ กิโลเมตร
ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดในแม่น้ำโขง จะมีการจัดตั้งหน่วยงานปฏิบัติงานที่ อำเภอเชียงแสน มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำงาน เช่น กรมเจ้าท่า หน่วยรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำน้ำโขง เขตเชียงราย ตำรวจตระเวนชายแดน ทหารผาเมือง เพื่อดูแลความปลอดภัย
ทั้งนี้ ทางภาคเอกชนเห็นว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะจะทำให้เศรษฐกิจการค้ากลับมาเดินหน้าได้อีกครั้ง และยังได้ทำให้เกิดความร่วมมือใหม่ๆ ในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง จากเดิมเป็นความร่วมมือเฉพาะการค้าก็ได้เพิ่มมาเป็นเรื่องการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด และการดูแลความปลอดภัยด้วย
(ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์)