วันอังคารที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ ๑ เปิดกิจกรรม

ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ ๑ เปิดกิจกรรม "การอนุรักษ์และพัฒนาสภาพแวดล้อมทางทะเลและชายฝั่งเกาะขาม ทัพเรือภาคที่ ๑"
         วันนี้ (๒๐ ธันวาคม ๒๕๕๔) เวลา ๐๙.๔๕ น. พลเรือโท ชุมพล วงศ์เวคิน ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ ๑ เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม "การอนุรักษ์และพัฒนาสภาพแวดล้อมทางทะเลและชายฝั่งเกาะขาม ทัพเรือภาคที่ ๑" ณ เกาะขาม อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี โดยมีประชาชนและผู้แทนหน่วยงานภาครัฐและเอกชนเข้าร่วมพิธีเปิด ฯ
ทัพเรือภาคที่ ๑ เป็นหน่วยที่รับผิดชอบดูแลอุทยานใต้ทะเลเกาะขาม ซึ่งปัจจุบันสภาพแวดล้อมทางทะเลและชายฝั่งในพื้นที่ฝั่งทะเลด้านตะวันออกหลายแห่งอยู่ในสภาพเสื่อมโทรมอันเนื่องมาจากการนำทรัพยากรทางทะเลขึ้นมาใช้อย่างฟุ่มเฟือยไม่มีขีดจำกัด และการสร้างมลภาวะในรูปแบบต่าง ๆ ของประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่และบริเวณใกล้เคียง การถูกทำลายทั้งจากฝีมือมนุษย์และจากธรรมชาติ ซึ่งทัพเรือภาคที่ ๑ ได้ดำเนินงานในด้านงานอนุรักษ์และฟื้นฟูสภาพแวดล้อมทางทะเลอย่างจริงจังและมีผลงานอย่างเป็นรูปธรรม ในการรักษาทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลกับสภาพแวดล้อมที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน รวมทั้งหามาตรการและวิธีการฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลและสภาพแวดล้อมบริเวณต่าง ๆ ให้กลับคืนสู่ธรรมชาติเดิมโดยเร็ว เพื่อให้เป็นแหล่งทรัพยากรที่อุมสมบูรณ์ประชาชนสามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างยั่งยืน
ด้วยเหตุนี้ ทัพเรือภาคที่ ๑ จึงได้จัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้น เพื่อเป็นการฟื้นฟูและพัฒนาสภาพแวดล้อมบริเวณเกาะขาม และเป็นการแสดงออกถึงความสามัคคี กระตุ้นให้เกิดจิตสำนึกอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ตลอดจนเพื่อให้ทุกภาคส่วนตระหนักถึงความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติ สำหรับกิจกรรม ประกอบด้วย การเก็บขยะชายหาด ดำน้ำเก็บขยะ และปลูกปะการัง (ที่มา : ทรภ.๑)