วันจันทร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานในพิธีต้อนรับกำลังพล

ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานในพิธีต้อนรับกำลังพลหมู่เรือปราบปรามโจรสลัด ชุดที่ ๒ ณ ท่าเรือจุกเสม็ด สัตหีบ
         วันนี้ (๒๘ พฤศจิกายน ๒๕๕๔) เวลา ๑๐.๐๐ น. พลเรือเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานในพิธีต้อนรับกำลังพลหมู่เรือปราบปรามโจรสลัด ชุดที่ ๒ กลับจากการปฏิบัติราชการในอ่าวเอเดนและชายฝั่งโซมาเลีย ชุดที่ ๒ ณ ท่าเรือจุกเสม็ด การท่าเรือสัตหีบ ฐานทัพเรือสัตหีบ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี โดยมี พลเรือเอก สุรศักดิ์ หรุ่นเริงรมย์ ผู้บัญชาการ ทหารเรือ นายทหารชั้นผู้ใหญ่กองทัพเรือ และข้าราชการ ให้การต้อนรับ พร้อมด้วยกองทหารเกียรติยศ
กองทัพเรือจัดกำลังเข้าร่วมปฏิบัติภารกิจในการปราบปรามโจรสลัดบริเวณอ่าวเอเดนและชายฝั่งโซมาเลีย เป็นครั้งที่ ๒ ตามที่รัฐบาลมอบหมาย หลังจากที่การปฏิบัติหน้าที่ของหมู่เรือปราบปรามโจรสลัด ชุดที่ ๑ ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี โดยภารกิจในครั้งที่ ๒ นี้ กำลังที่เข้าร่วมปฏิบัติการประกอบด้วย เรือหลวงสิมิลัน เรือหลวงนราธิวาส พร้อมเฮลิคอปเตอร์ แบบเบลล์ ๒๑๒ และชุดซีลทีม จากหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ โดยมี พลเรือตรี ธานินทร์ ลิขิตวงศ์ หัวหน้านายทหารฝ่ายเสนาธิการ ประจำเสนาธิการทหารเรือ เป็น ผู้บังคับหมู่เรือปราบปรามโจรสลัด นาวาเอก ภราดร พวงแก้ว รองเจ้ากรมยุทธการทหารเรือ เป็น ผู้บังคับหน่วยเรือปราบปรามโจรสลัด โดยเรือทั้งสองลำ พร้อมกำลังพลของหมู่เรือปราบปรามโจรสลัดจำนวน ๓๖๘ นาย ได้ออกเดินทางจาก ท่าเรือจุกเสม็ด ฐานทัพเรือสัตหีบ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี เมื่อวันที่ ๑๒ กรกฎาคม ๒๕๕๔ มีห้วงระยะเวลาปฏิบัติภารกิจจำนวน ๑๔๐ วัน หมู่เรือปราบปรามโจรสลัดได้สร้างความปลอดภัยและความเชื่อมั่นแก่ผู้ประกอบการธุรกิจพาณิชย์นาวีของไทย รวมถึงส่งเสริมศักยภาพ การแข่งขันทางการค้าและเศรษฐกิจกับต่างประเทศ
การส่งกำลังเข้าร่วมกับกองกำลังผสมทางเรือของนานาชาติ ถือเป็นการแสดงออกถึงการให้ความร่วมมือในการเสริมสร้างความมั่นคงทางทะเลร่วมกับนานาชาติ อันจะส่งเสริมบทบาทของไทยในเวทีโลก อันจะส่งผลดีต่อความเชื่อมั่นของประเทศไทยเป็นส่วนรวม ดังนั้น การปฏิบัติการครั้งนี้จึงเป็นอีกบทบาทหนึ่งของกองทัพเรือที่สามารถใช้ในการสนับสนุนนโยบายของรัฐให้เป็นรูปธรรม (ที่มา : สลก.ทร.)