วันจันทร์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

กองทัพเรือฝึกรวมพลฝีพายเรือขบวนพยุหยาตรา ฯ ในแม่น้ำ ถึง ๘ สิงหาคม นี้

 ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ ๘ สิงหาคม ๒๕๕๔ อนุกรรมการฝ่ายฝึกซ้อมกำลังพล ฝีพาย เริ่มดำเนินการฝึก ผีพายในเรือในแม่น้ำ ซึ่งเป็นการฝึกขั้นที่ ๒ ในทุกพื้นที่การฝึกทั้ง ๕ แห่ง ได้แก่ กรุงเทพมหานคร, บางนา, ป้อมพระจุล, หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง และ ศูนย์ฝึกทหารใหม่ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ สำหรับในส่วนพื้นที่กรุงเทพมหานคร มีจุดรวมพลที่ใต้สะพานพระราม ๘ เริ่มการฝึกตั้งแต่วันที่ ๖ มิถุนายน - ๘ กรกฎาคม ๒๕๕๔ หลังจากนั้น จะเป็นการฝึกรวมพล ๒,๒๐๐ นาย ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ ๘ สิงหาคม ๒๕๕๔
กองทัพเรือดำเนินการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารคงานพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน เนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๘๔ พรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๕๔ ซึ่งการจัดขบวนพยุหยาตราชลมารค ในครั้งนี้ ใช้เรือพระราชพิธี จำนวน ๕๒ ลำ และกำลังพลจากหน่วยต่าง ๆ ของกองทัพเรือเป็นฝีพายประจำเรือพระราชพิธี จำนวน ๒,๐๙๘ นาย รูปกระบวนเรือจัดเป็น ๕ ริ้ว ประกอบด้วย เรือพระที่นั่ง ๔ ลำ ได้แก่ เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ เรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ รัชกาลที่ ๙ เรือพระที่นั่ง อนันตนาคราช และเรือพระที่นั่งอเนกชาติภุชงค์ เรือรูปสัตว์ ๘ ลำ ได้แก่ เรือกระบี่ปราบเมืองมาร เรือกระบี่ราญรอนราพณ์ เรือพาลี รั้งทวีป เรือสุครีพครองเมือง เรือครุฑเหินเห็จ เรือครุฑเตร็จไตรจักร เรืออสุรวายุภักษ์ เรืออสุรปักษี เรือดั้ง ๒๒ ลำ และเรืออื่น ๆ อีก ๑๘ ลำ
สำหรับการจัดขบวนพยุหยาตราชลมารคในครั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ ๑๖ ที่จัดขึ้นในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหาราช โดยครั้งล่าสุดเป็นการจัดขบวนพยุหยาตราชลมารคในพระราชพิธีถวายผ้าพระกฐิน ประจำปี ๒๕๕๐ ในวันที่ ๕ พฤศจิกายน ๒๕๕๐ (ที่มา : สลก.ทร.)