วันจันทร์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ภูเก็ตเตรียมพร้อมซ้อมแผนช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล

  นายวีระวัฒน์ จันทร์เพ็ญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมฝึกซ้อมแผนช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต จังหวัดพังงา และจังหวัดกระบี่ ประจำปี ๒๕๕๔ ระหว่างวันที่ ๒๖ ถึง ๒๗ กรกฎาคม ๒๕๕๔ ณ บริเวณท่าเรืออ่าวปอ ตำบลป่าคลอก อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต
การฝึกซ้อมครั้งนี้เพื่อให้บุคลากรที่ปฏิบัติงานด้านสาธารณภัย ประกอบด้วย ส่วนราชการ ภาคเอกชน มูลนิธิ อาสาสมัคร ประชาชนทั้งในจังหวัด และระดับกลุ่มจังหวัด มีความรู้ ความเข้าใจ เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือกับสาธารณภัยดังกล่าวได้ รวมทั้งสามารถเข้าเผชิญเหตุและให้ความช่วยเหลือ ผู้ประสบภัยพิบัติได้อย่างรวดเร็วอย่างเป็นระบบ อันจะนำไปสู่ความปลอดภัยและลดความสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน
สำหรับการซ้อมแผนช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเลในระดับจังหวัด ถือว่ามีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการเพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เตรียมความพร้อมรับมือภัยทางทะเล เนื่องจากจังหวัดภูเก็ตเป็นเมืองท่องเที่ยวทางทะเลที่มีชื่อเสียงซึ่งต้องเตรียมความพร้อมในด้านนี้ไว้ ทั้งนี้ การซ้อมจะได้นำปัญหาอุปสรรคจากครั้งก่อนๆ มาปรับแผนให้สมบูรณ์ และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เตรียมความพร้อมบุคลากรและอุปกรณ์ มาร่วมอย่างเต็มที่
การซ้อมในครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนบุคลากรและเรือจากทัพเรือภาคที่ ๓ องค์การบริหาร ส่วนตำบลป่าคลอก องค์การบริหารส่วนตำบลเชิงทะเล รวมไปถึงเรือผู้ประกอบการใน จังหวัดภูเก็ต นอกจากนี้ยังมีชุดกู้ชีพกู้ภัย และเรือเร็วจาก องค์การบริหารส่วนตำบลอ่าวนาง จังหวัดกระบี่ และ องค์การบริหารส่วนตำบลเกาะปันหยี จังหวัดพังงา เข้ามาร่วมด้วย โดยวันที่ ๒๖ กรกฎาคม จะมีการซักซ้อมทำความเข้าใจเบื้องต้นแก่คณะทำงาน ที่วิทยาลัยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (บ้านบางโจ) และจะมีการซ้อมจริงในวันที่ ๒๗ กรกฎาคม นี้ (ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์)