วันจันทร์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

จีนอวดโฉมยานดำน้ำลึกท่องใต้สมุทร ๕ กิโลเมตร

  สำนักงานมหาสมุทรแห่งชาติจีนชี้แจงว่า ยานดำน้ำ "เจียวหลง" ซึ่งถูกตั้งชื่อตามมังกรทะเลในตำนานของจีน สามารถดำน้ำได้ลึกถึง ๔,๐๒๗ กิโลเมตร ในการทดสอบครั้งแรกทางตะวันออก เฉียงเหนือของทะเลแปซิฟิก เป็นเหตุให้มีการทดสอบการดำน้ำอีกครั้งที่ความลึก ๕,๐๐๐ เมตร
สำนักข่าวรายงานคำชี้แจงของผู้อำนวยการสำนักงานลีชือกุยว่า ในทางทฤษฎีแล้วยานดำน้ำ เจียวหลงสามารถเดินทางไปใต้ท้องมหาสมุทรได้ทั่วโลก เนื่องจากตัวยานถูกออกแบบให้สามารถทนทานแรงดันได้ที่ระดับความลึก ๗,๐๐๐ เมตร การทดสอบดำน้ำในปีที่แล้วทำให้จีนขึ้นทำเนียบชาติที่สามารถดำน้ำในความลึก มากกว่า ๓,๕๐๐ เมตรได้เป็นชาติที่ ๕ ของโลก ทั้งนี้ ยานที่สามารถดำ น้ำได้ลึกที่สุดในโลกเป็นของ กองทัพเรือสหรัฐฯ สามารถแตะก้นร่องลึกใต้ทะเล "มาเรียนนา" ได้ในปี ๒๕๐๓ ด้วยยานดำน้ำคนบังคับที่ระดับความลึก ๑๑ กิโลเมตร ใต้ระดับน้ำทะเล ซึ่งเป็นจุดที่ลึกที่สุดในโลก
แม้ว่าทางการจีนจะให้เหตุผลในการพัฒนายานดำน้ำว่าเป็นไปเพื่อการศึกษาและการสำรวจทะเลอย่างสันติ แต่ท่าทีการพัฒนากองทัพของจีนสร้างความกังวลให้กับหลายฝ่าย นอกจากนี้ ในการทดสอบ ปีที่ผ่านมา ยานดำน้ำปักธงชาติจีนบนพื้นมหาสมุทรทะเลจีนใต้ที่กำลังมีข้อพิพาท ซึ่งหลายประเทศมองว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ลูกเรือบนยานจะถ่ายภาพ และวิดีโอ พร้อมกับเก็บตัวอย่างพื้นผิวใต้ทะเล รวมทั้งสำรวจหาจุดที่เหมาะสมกับการทดสอบดำน้ำที่ระดับความลึก ๗,๐๐๐ เมตรในอนาคต แต่ไม่มีรายละเอียดการทดสอบครั้งต่อไปแต่อย่างใด (ที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์)