วันอังคารที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2554

กองทัพเรือ ทำการฝึกยิงอาวุธต่อสู้อากาศยานและปืนใหญ่รักษาฝั่งด้วยกระสุนจริง

กองทัพเรือ ทำการฝึกยิงอาวุธต่อสู้อากาศยานและปืนใหญ่รักษาฝั่งด้วยกระสุนจริง ในการปฏิบัติการร่วมกับกำลังทางเรือในการฝึกกองทัพเรือ ๕๔
       กองทัพเรือ โดย หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง จะทำการฝึกยิงอาวุธต่อสู้อากาศยานและปืนใหญ่รักษาฝั่งด้วยกระสุนจริง ในการปฏิบัติการร่วมกับกำลังทางเรือในการฝึกกองทัพเรือ ๕๔ ระหว่างวันที่ ๑๗ ถึงวันที่ ๒๑ เมษายน ๒๕๕๔ ณ หาดแหลมอ่าวขาม เขาหน้ายักษ์ อำเภอท้ายเหมือง จังหวัดพังงา ทั้งนี้ เพื่อตรวจสอบความพร้อมของกำลังพลและยุทโธปกรณ์ฝึกการปฏิบัติการร่วมกับกำลัง ทางเรือ และทดสอบระบบเครือข่ายที่เป็นศูนย์กลาง (Network Centric Operations) โดยในวันที่ ๒๐ เมษายน ๒๕๕๔ พลเรือเอก ศุภกร บูรณดิลก ประธานคณะที่ปรึกษากองทัพเรือ พลเรือโท ชุมนุม อาจวงษ์ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ ๓ ร่วมสังเกตการณ์ในการทดสอบการยิงปืนใหญ่รักษาฝั่งด้วยกระสุนจริง และ พลเรือตรี ธราธร ขจิตสุวรรณ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง ในฐานะรองผู้อำนวยการฝึกกองทัพเรือ ๕๔ เป็นผู้อำนวยการฝึกยิงอาวุธของหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง ในครั้งนี้
       สำหรับอาวุธยุทโธปกรณ์ที่ทำการฝึกจัดจาก กองพันต่อสู้อากาศยานที่ ๒๒ กรมต่อสู้อากาศยานที่ ๒ ประกอบด้วย ปืนต่อสู้อากาศยานขนาด ๓๗ มิลลิเมตร จำนวน ๔ แท่น และจัดจาก กองพันรักษาฝั่งที่ ๑๑ กรมรักษาฝั่งที่ ๑ ประกอบด้วย ปืนใหญ่ขนาดกลางกระสุนวิถีโค้งขนาด ๑๕๕ มิลลิเมตร จำนวน ๔ กระบอก เรดาร์ตรวจการณ์พื้นน้ำแบบเคลื่อนที่ได้ ตราอักษร RAYTHEON PATHFINDER MK.2 จำนวน ๑ คัน และเรดาร์แบบเคลื่อนย้ายได้ BOR-A 550 จำนวน ๑ ระบบควบคุม
       การฝึกดังกล่าวกองทัพเรือจะทำการทดสอบการควบคุมบังคับบัญชาโดยใช้ ระบบเครือข่ายที่เป็นศูนย์กลาง โดยบังคับบัญชาการรบจากหลายพื้นที่ที่กองทัพเรือรับผิดชอบผ่านระบบดังกล่าว มายังศูนย์อำนวยการยุทธ์ของเรือหลวงจักรีนฤเบศร โดยมี พลเอก ทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และพลเรือเอก กำธร พุ่มหิรัญ ผู้บัญชาการทหารเรือ สังเกตุการณ์ฝึกในครั้งนี้ นอกจากนี้กองทัพเรือยังมีวัตถุประสงค์ในการพัฒนาความมั่นคงตามแนวชายแดนของ ทัพเรือภาคที่ ๓ ที่รับผิดชอบทะเลฝั่งอันดามันอีกทางหนึ่ง (ที่มา : สอ.รฝ.)