วันศุกร์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2554

จังหวัดตราด ตั้งศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและปราบปรามปัญหาเรือคราดหอยลาย

จังหวัดตราด ตั้งศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและปราบปรามปัญหาเรือคราดหอยลาย ที่ลักลอบทำประมงในเขตหวงห้ามทำประมงช่องช้าง ให้เกิดเป็นรูปธรรม
      จากปัญหาเรือคราดหอยลายลักลอบเข้ามาคราดหอยลายในพื้นที่เขตที่ ๑ จากช่วงเกาะช้างน้อยถึงแหลมลิง และจากสลักคอกมาถึงปากคลองน้ำเชี่ยวที่มีประกาศห้ามเรือทุกชนิดทำการประมง ตลอดปี จนสร้างความเสียหายให้กับเครื่องมือประมงของชาวประมงพื้นบ้าน ทำให้เกิดความขัดแย้งระหว่างกัน ประกอบกับปัจจุบันยังมีกลุ่มเรือคราดหอยลายแอบลักลอบเข้ามาทำประมงเขตพื้น ห้ามทำประมง เนื่องจากบริเวณดังกล่าวเป็นแหล่งอนุรักษ์ทรัพยากรสัตว์น้ำทางทะเล ทางจังหวัดตราดจึงเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหา โดยจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและปราบปรามปัญหาเรือคราดหอยลายที่ ลักลอบทำประมงในเขตหวงห้ามทำประมงในเขตที่ ๑ ของช่องช้าง โดยศูนย์ปฏิบัติการดังกล่าวจะเป็นการดำเนินการ่วมระหว่างเจ้าหน้าที่ประมง หน่วยปราบปรามประมง ตำรวจน้ำ ตำรวจพื้นที่ และเจ้าท่า ซึ่งจะมีการบูรณาการในการจัดกำลังพลออกตรวจตรา จับกุมผู้กระทำความผิด โดยเฉพาะการใช้เรือคราดหอยลายที่ใช้เครื่องจักรในการดำเนินการ ซึ่งเป็นการทำลายทรัพยากรธรรมชาติของส่วนรวม
       นอกจากนี้ภาครัฐยังจะมีมาตรการบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องเพื่อป้องปรามผู้กระทำความผิด อาทิ การขอใบอนุญาตอาชญาบัตรทำประมง ตามพระราชบัญญัติการประมง พุทธศักราช ๒๔๙๐ ที่รับผิดชอบการปฏิบัติโดยกรมประมง รวมถึงการบังคับใช้พระราชบัญญัติเรือไทย ๒๔๘๑ ที่จะดำเนินการบังคับใช้กฎหมายในเรื่องของการจดทะเบียนเรือ และใบประกาศนียบัตรนายท้ายเรือ ตามพระราชบัญญัติเดินเรือในน่านน้ำไทย พุทธศักราช ๒๕๔๖ ที่อยู่ในการบังคับใช้กฎหมายโดยกรมเจ้าท่า รวมถึงการตรวจตราแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายที่อยู่บนเรือ อย่างไรก็ตาม ทางจังหวัดได้ขอให้ฝ่ายปกครอง ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ทหาร ทำหน้าที่สืบหาข่าว ท่าเรือที่เป็นจุดรับซื้อหอยลาย เวลาที่เรือผู้กระทำความผิดนำหอยลายเข้ามาขายด้วย (ที่มา : สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์)