วันอังคารที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2554

โรงเรียนนายเรือทำการฝึกภาคปฏิบัติในทะเล

โรงเรียนนายเรือทำการฝึกภาคปฏิบัติในทะเล
       โรงเรียนนายเรือ จะทำการฝึกภาคปฏิบัติในทะเลของนักเรียนนายเรือ ชั้นปีที่ ๑ ถึงชั้นปีที่ ๔ และนักเรียนนายเรือชั้นใหม่ โดยจะมีพิธีส่ง "หมู่เรือฝึกนักเรียนนายเรือ" ณ บริเวณท้ายเรือ เรือหลวงตากสิน ท่าเทียบเรือ เสือซ่อนเล็บ โรงเรียนนายเรือ จังหวัดสมุทรปราการ ในวันพฤหัสบดีที่ ๓ มีนาคม ๒๕๕๔ เวลา ๐๘.๐๐ น. โดยพลเรือโท ชัยวัฒน์ เอี่ยมสมุทร ผู้บัญชาการโรงเรียนนายเรือ เป็นประธาน ฯ
       กองทัพเรือ อนุมัติให้จัดหมู่เรือฝึกนักเรียนนายเรือ (มฝ.นนร.) โดยมี พลเรือตรี ธีระพงศ์ ศรีสุวรรณ เสนาธิการโรงเรียนนายเรือ เป็น ผู้บังคับหมู่เรือฝึกนักเรียนนายเรือ ช่วงเวลาการฝึกฯ ระหว่างวันที่ ๑ มีนาคม ถึง วันที่ ๑๐ พฤษภาคม ๒๕๕๔ รวม ๗๐ วัน โดยให้ เรือหลวงตากสิน (เรือธง) และเรือหลวงสายบุรี เป็น เรือฝึก มีกำลังพลรวมทั้งสิ้น ๖๕๒ นาย โดยเป็นนักเรียนนายเรือชั้นปีที่ ๑ - ๔ และนักเรียนนายเรือชั้นใหม่ จำนวน ๓๒๑ นาย แผนการเดินทางตามเส้นทาง โรงเรียนนายเรือ - ฐานทัพเรือสัตหีบ - เกาะช้าง - เกาะ สมุย - ชุมพร - ประจวบคีรีขันธ์ - ฐานทัพเรือสงขลา - ปีนัง (สหพันธรัฐมาเลเซีย) - โคลอมโบ (ศรีลังกา) - ภูเก็ต - เมดาน (สาธารณรัฐอินโดนีเซีย) - บาหลี (สาธารณรัฐอินโดนีเซีย) - สิงคโปร์ - ฐานทัพเรือ สัตหีบ - โรงเรียนนายเรือ ระยะทางรวม ๙,๒๓๕ ไมล์ทะเล
       การจัดหมู่เรือฝึกฯ ในครั้งนี้ เป็นการฝึกภาคปฏิบัติในทะเลภายในประเทศและต่างประเทศของนักเรียนนายเรือ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักเรียนนายเรือทุกชั้นปี ได้รับความรู้ ประสบการณ์ และทักษะในการเดินเรือในน่านน้ำภายในประเทศ น่านน้ำสากล และน่านน้ำต่างประเทศ ตลอดจนเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีกับกองทัพเรือมิตรประเทศ และประชาชน ในโอกาสที่แวะเยี่ยมเมืองท่าต่าง ๆ เพื่อประโยชน์ต่อการรับราชการของนักเรียนนายเรือในอนาคต อันจะส่งผลให้เกิดประโยชน์ต่อราชนาวีไทย และประเทศชาติโดยส่วนรวม (ที่มา : รร.นร.)