วันอังคารที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2554

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย แนะประชาชนเรียนรู้รับมือภัยพิบัติแผ่นดินไหว

 กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย แนะประชาชนเรียนรู้รับมือภัยพิบัติแผ่นดินไหว
       กรมป้องกันและบรรเทา สาธารณภัย แนะประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยจากแผ่นดินไหว ให้เตรียมพร้อมรับมือและเรียนรู้วิธีปฏิบัติตนอย่างปลอดภัย ดังนี้
      ก่อนเกิดเหตุ ตรวจสอบบ้านเรือนและเครื่องใช้ต่าง ๆ ภายในบ้านให้อยู่ในสภาพมั่นคงแข็งแรง ยึดติดอุปกรณ์ และเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ กับพื้นหรือผนังบ้านอย่างแน่นหนา ไม่วางสิ่งของที่มีน้ำหนักมากไว้บนหลังตู้หรือที่สูง
      ระหว่างเกิดเหตุ กรณีอยู่ในอาคาร ให้หาที่หลบกำบังในบริเวณที่ปลอดภัย พร้อมใช้มือกำบังศีรษะและลำคอ โดยหมอบบริเวณใต้โต๊ะ เก้าอี้ที่แข็งแรง ไม่มีสิ่งของหล่นใส่ หรือในจุดที่มีโครงสร้างแข็งแรง ไม่อยู่ใต้คานหรือใกล้เสา อยู่ให้ห่างจากประตู หน้าต่างที่เป็นกระจกและเฟอร์นิเจอร์ขนาดใหญ่ ที่สามารถล้มลงมาได้ ห้ามวิ่งหนีออกจากอาคารโดยใช้ลิฟต์หรือบันไดหนีไฟ เพราะอาจได้รับอันตรายจากสิ่งของที่ร่วงหล่นจากแรงสั่นสะเทือน โดยเฉพาะหากกระแสไฟฟ้าดับจะติดค้างอยู่ในลิฟต์ ทำให้ขาดอากาศหายใจเสียชีวิต กรณีกำลังขับรถให้หยุดรถในบริเวณที่ปลอดภัย และรอจนกว่าเหตุแผ่นดินไหวสงบค่อยขับรถต่อ ห้ามหยุดรถบริเวณใต้สะพาน ทางด่วน ป้ายโฆษณา และต้นไม้ขนาดใหญ่ เพราะเสี่ยงต่อการถูกล้มทับ กรณีอยู่บริเวณชายทะเลหากสังเกตเห็นน้ำทะเลลดระดับอย่างรวดเร็วให้รีบหนี ขึ้นที่สูงหรือออกห่างจากชายฝั่งทะเลให้มากที่สุด เพราะ
      อาจเกิดสึนามิ ถ้าอยู่ในเรือให้นำเรือออกสู่กลางทะเล และรอจนกว่าสถานการณ์สงบ จึงค่อยนำเรือกลับเข้าฝั่ง
หลังเกิดเหตุ รีบออกจากอาคารโดยเร็วที่สุด ไม่กลับเข้าไปในอาคารที่ได้รับความเสียหาย เพราะหากเกิดอาฟเตอร์ช็อค อาคารอาจพังถล่มลงมา อย่าหลงเชื่อข่าวลือ ให้ติดตามรับฟังสถานการณ์ พร้อมปฏิบัติตามประกาศเตือนภัยอย่างเคร่งครัด ตลอดจนหลีกเลี่ยงการก่อประกายไฟ เพราะอาจมีแก๊สรั่วไหลในพื้นที่ใกล้เคียง ทำให้เกิดการระเบิดขึ้นได้ (ที่มา : แนวหน้า)