วันอังคารที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

จี้ กรมเจ้าท่าแก้ไขท่าเทียบเรือปากบาราขวางร่องน้ำเรือประมง


       เมื่อวันที่ ๒๗ พฤศจิกายน ที่ผ่านมา นายรัฐการ รัฐเลีย นายกองค์การบริหารส่วนตำบลปากน้ำ นำเจ้าหน้าที่ส่วนราชการ สื่อมวลชนลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมดู การ ก่อสร้างท่าเทียบเรือปากบาราหลังมีการเพิ่มเติมท่าเรือเป็นท่าเรือท่องเที่ยวและอเนกประสงค์ มีการขยายอาณาเขตออกสู่ท้องทะเล และพื้นที่ชายฝั่ง จำนวน ๔ ไร่ ๑ งาน ตำบลปากน้ำ อำเภอละงู จังหวัดสตูลงบประมาณ ๓๗๑ ล้านบาท โดยทางกรมเจ้าท่าเป็นผู้ว่าจ้างบริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวลลอปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ในระยะเวลา ๗๕๐ วัน ท่าเรือดังกล่าวเป็นท่าเทียบเรือขนาดปานกลาง จะแล้วเสร็จในต้นเดือนมิถุนายน ๒๕๕๔ นี้ สร้างขึ้นเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติที่เดินทางมาจังหวัดสตูล และท่องเที่ยวตามเกาะต่างๆ เช่น เกาะหลีเป๊ะ เกาะอาดัง เกาะตะรุเตา เกาะหินงาม ซึ่งแต่ละปีมีจำนวน ๑ ล้านคน ทำเงินสะพัดเข้ามาช่วงเปิดฤดูการท่องเที่ยว จำนวน ๑,๙๔๙.๒๔ ล้านบาทต่อปี ที่มียอดเงินเพิ่มขึ้นอย่างทวีคูณ (ข้อมูลจากสำนักงานท่องเที่ยว)
       ขณะเดียวกันปัญหาการสร้างท่าเทียบเรือท่องเที่ยวแห่งนี้ เริ่มมีปัญหากับชาวประมงขนาดเล็กในพื้นที่กว่า ๕๐ ครัวเรือน ที่รับผลกระทบในการสร้างท่าเทียบเรือและสะพานออกสู่ท้องทะเลขนาด ๑๔ X ๒๐๐ เมตร ซึ่งขวางร่องน้ำทำให้ชาวประมงนำเรือออกหาปลาสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัวต้อง ลำบากในการนำเรือออกสู่ท้องทะเล
       นายกองค์การบริหารส่วนตำบลปากน้ำ กล่าวว่า เมื่อการก่อสร้างท่าเรือแห่งนี้เสร็จสิ้น จะทำการจัดยุทธศาสตร์พัฒนาให้รองรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาในจังหวัดสตูล แต่ตอนนี้ชาวบ้านในพื้นที่ตำบลปากน้ำได้รับผลกระทบจากการสร้างท่าเทียบเรือดังกล่าว จึงได้หารือกับกรมเจ้าท่าร่วมกับชาวบ้านกว่า ๕๐ ครัวเรือนเพื่อหาสถานที่จอดเรือประมงเพื่อนำเรือออกไปหาปลาได้สะดวกขึ้น โดยทางองค์การบริหารส่วนตำบลปากน้ำ ต้องรีบแก้ไขทันที
(ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์)