วันอังคารที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

สหรัฐฯ และ เกาหลีใต้ เริ่มซ้อมรบทางทะเล

       สหรัฐฯ กับเกาหลีใต้ เริ่มซ้อมรบทางเรือเมื่อวันที่ ๒๘ พฤศจิกายน ที่ผ่านมา มีกำหนด ๔ วันจนถึงวันที่ ๑ ธันวาคมนี้ โดยสหรัฐฯ ระบุว่า เป้าหมายของการซ้อมรบเพื่อการป้องกัน ไม่ใช่รุกรานประเทศอื่น และที่สำคัญมีการเตรียมการไว้นานแล้ว ก่อนที่เกาหลีเหนือยิงปืนใหญ่นับร้อยนัดถล่มเกาะยอนเปียงของเกาหลีใต้ทำให้ทหารและประชาชนเสียชีวิต ๔ ศพ นอกเหนือจากเรือบรรทุกเครื่องบินยูเอสเอส จอร์จ วอชิงตัน ของสหรัฐฯ พร้อมด้วยเครื่องบินรบ ๗๕ ลำ และลูกเรือ ๕,๕๐๐ นาย ตลอดจนกองเรือรบคุ้มกัน เข้าร่วมการซ้อมรบ ครั้งนี้แล้ว ทางเกาหลีใต้ก็มีเรือรบ ๖ ลำ รวมทั้งเรือพิฆาต และเรือฟริเกต พร้อมกับเครื่องบินต่อต้านเรือ ดำน้ำ ร่วมภารกิจดังกล่าวด้วย
         ด้าน หนังสือพิมพ์โรดอง กระบอกเสียงของรัฐบาลเกาหลีเหนือ ออกมาขู่อีกรอบว่าจะโจมตีอย่างไร้ความปรานี ต่อผู้ที่รุกล้ำน่านน้ำคำเตือนนี้มีขึ้น ภายหลังสหรัฐฯ กับเกาหลีใต้เริ่มการซ้อมรบทางเรือในทะเลเหลืองแล้ว ส่วนนายเควิน รัดด์ รัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรเลียออกมาเรียกร้องให้เกาหลีใต้มีความอดทนอดกลั้นต่อการยั่วยุของเกาหลีเหนือ และว่า สถานการณ์เช่นนี้ ต้องดำเนินการอย่างระมัดระวังที่สุด
        ขณะที่ ประธานาธิบดีลีมยอง บัก แห่งเกาหลีใต้ กล่าวต่อนายไต้ ปิงกัวะ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลจีนที่เดินทางเยือนกรุงโซลโดยเรียกร้องให้จีนสนับสนุนสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลีด้วยความ ยุติธรรมและมีความรับผิดชอบมากขึ้น ส่วนจีนเห็นด้วยกับผู้นำเกาหลีใต้ถึงความพยายามหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้าของสองเกาหลี ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ขอร้องสื่อมวลชนให้ออกจากพื้นที่เสี่ยงอันตรายบนเกาะยองเปียน เนื่องจากเกรงว่า อาจมีการกระทำที่ยั่วยุจากฝ่ายเกาหลีเหนืออีก (ที่มา : เดลินิวส์ )