วันจันทร์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2553

นักวิชาการประมงทั่วโลกร่วมสัมมนาวางกลยุทธ์เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำทศวรรษหน้า

          กรม ประมง ร่วมกับ องค์การข่ายงานศูนย์เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำแห่งเอเชียแปซิฟิก (NACA) และองค์การอาหารแห่งสหประชาชาติ (FAO) จัดประชุมการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำระดับโลก "Global Conference On Aquaculture 2010" โดยมีนักวิชาการประมงจากทั่วโลกเข้าร่วมสัมมนาเพื่อร่วมกันยกร่างกลยุทธ์ เพื่อการพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำของโลกสำหรับทศวรรษหน้า
การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำเป็นอุตสาหกรรมการผลิตอาหารที่เติบโตอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในประเทศแถบเอเชียและอเมริกาใต้ เพิ่มขึ้นกว่า ๑ ใน ๓ นับตั้งแต่ปี ๒๕๔๓ ปัจจุบันกว่าร้อยละ ๔๐ สัตว์น้ำที่บริโภค เช่น ปลา ปู กุ้ง และหอย ได้มาจากการเพาะเลี้ยง จึงทำให้แนวโน้มอุตสาหกรรมเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำทั่วโลกมีแนวโน้มขยายตัวอย่าง ต่อเนื่อง ในส่วนของประเทศไทยสามารถผลิตสัตว์น้ำจากการเพาะเลี้ยงอยู่อันดับ ๕ ของโลก อย่างไรก็ตาม อุตสาหกรรมเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำทั่วโลกยังประสบปัญหาต่าง ๆ เช่น สภาพแวดล้อมเสื่อมโทรม โรคระบาด และภัยธรรมชาติ ดังนั้น เพื่อให้การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำอย่างยั่งยืนจึงจำเป็นที่จะต้องกำหนดกรอบแนว ทางการพัฒนา การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำให้มีความเหมาะสม ซึ่งการประชุมการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำโลก จะเป็นเวทีที่จะช่วยผลักดันให้เกิดยุทธศาสตร์อย่างเป็นรูปธรรม
       สำหรับประเด็นที่จะหารือกันในการประชุมครั้งนี้ มี ๖ ประเด็นหลัก คือ ทรัพยากร การบริการและเทคโนโลยีเพื่อการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในอนาคต การควบคุมและบริหารจัดการ การคงไว้ซึ่งความสมบูรณ์ของสิ่งแวดล้อมโดยการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำอย่างมีความ รับผิดชอบ การตอบสนองต่อความต้องการของตลาดและความท้าทาย โดยทำให้ผลผลิตสัตว์น้ำมีความปลอดภัยและมีความหลากหลายเพื่อประโยชน์ของ ผู้บริโภค การพัฒนาความรู้ ข้อมูล งานวิจัย การส่งเสริม การสื่อสาร และการเพิ่มความสำคัญของการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำต่อความมั่นคงอาหาร ขจัดความยากจน และการพัฒนาชนบท โดยเป้าหมายที่สำคัญของการประชุมครั้งนี้คือ การร่วมกันยกร่างกลยุทธ์ เพื่อการพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำของโลกสำหรับทศวรรษหน้า (ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์)