วันจันทร์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2553

กรมประมงทดลองเลี้ยงปลาซ่อนทะเลในกระชังสำเร็จ แต่ยังไม่ส่งเสริมให้เกษตรเลี้ยงเป็นอาชีพ

       อธิบดีกรมประมง ระบุ การทดลองเลี้ยงปลาช่อนทะเลอันดามันประสบความสำเร็จ แต่ยังไม่สามารถ ส่งเสริมให้เกษตรกรเลี้ยงเป็นอาชีพได้เหตุต้นทุนการเลี้ยงสูงและตลาดยังรู้จักไม่แพร่หลาย
       โครงการนำร่องการเลี้ยงปลาช่อนในกระชังขนาดใหญ่บริเวณรอยต่อจังหวัด ภูเก็ตและจังหวัอำเภอตะกั่วทุ่ง จังหวัดพังงา เป็นโครงการที่ทางรัฐบาลนอร์เวย์ได้ให้ความช่วยเหลือประเทศไทยภายใต้ โครงการความช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัยสึนามิและฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติ ตั้งแต่ปี ๒๕๔๘ โดยการสนับสนุนทั้งเรื่องของอุปกรณ์และผู้เชี่ยวชาญเข้ามาให้ความรู้ในการ ทดลองเลี้ยงปลาครั้งแรก จำนวน ๒๐,๐๐๐ ตัว เมื่อปี ๒๕๔๙ ซึ่งผลการทดลองพบว่า การเลี้ยงประสบความสำเร็จได้ปลาช่อนทะเลที่มีคุณภาพดีกว่าการเลี้ยงปลาช่อน ทะเลที่เลี้ยงบริเวณชายฝั่ง และเหมาะที่จะนำปลาช่อนทะเลไปทำเป็นปลาดิบ ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการทดลองเลี้ยงรุ่นที่ ๓ โดยรุ่นแรกส่งขายไปยังตลาดยุโรป และรุ่นที่ ๒ ได้ส่งขายไปแล้วเช่นกัน
       สำหรับการเลี้ยงปลาช่อนทะเลในทะเลลึกนั้นพบว่าสามารถเลี้ยงได้ตัวโต ซึ่งอาหารที่ให้กินนั้นเป็นอาหารสำเร็จรูปใช้เวลาเลี้ยงประมาณ ๗ - ๘ เดือน ได้ปลาช่อนทะเลขนาดประมาณ ๓ - ๔ กิโลกรัม แต่อย่างไรก็ตามขณะนี้ตลาดปลาช่อนทะเลยังไม่เป็นที่รู้จักมากนักยังต้องทำ เรื่องตลาดอีกมาก รวมทั้งต้นทุนในการเลี้ยงสูงมากและการเลี้ยงจะให้ได้ปลามีคุณภาพดีเป็นที่ ต้องการของตลาดระดับบนจะต้องเลี้ยงในทะเลลึก
       จากปัญหาดังกล่าวส่งผลให้การส่งเสริมให้เกษตรกรเลี้ยงปลาช่อนทะเลใน ทะเลลึกยังไม่สามารถดำเนินการได้ ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการทดลองและการหาตลาดเพื่อรองรับผลผลิต หากทางกรมประมงเข้าไปส่งเสริมให้เกษตรกรเลี้ยงอย่างจริงจัง รวมทั้งยังอยู่ระหว่างการศึกษาทดลองเรื่องของอาหารและลดต้นทุนการเลี้ยงปลา ช่อนทะเลให้ถูกลง ซึ่งถ้าสามารถเจาะตลาดได้อย่างตรงกลุ่มเป้าหมายและลดต้นทุนการผลิตลงได้การ เลี้ยงปลาช่อนทะเลถือเป็นสัตว์เศรษฐกิจที่น่าส่งเสริมให้เกษตรกรเลี้ยงเพื่อ จำหน่าย
(ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์)