วันพุธที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2553

หมู่เรือปราบปรามโจรสลัด เดินทางถึงเมืองซาลาลาห์ ประเทศโอมาน

       หมู่เรือปราบปรามโจรสลัด โดยเรือหลวงสิมิลันและเรือหลวงปัตตานี ได้เดินทางถึงเมืองซาลาลาห์ ประเทศโอมาน แล้ว เมื่อวันที่ ๒๗ กันยายน ๒๕๕๓ ภายหลังออกเดินทางจากฐานทัพเรือสัตหีบ จังหวัดชลบุรี เมื่อวันที่ ๑๐ กันยายน ๒๕๕๓ คิดเป็นระยะทางทั้งสิ้น ๗,๘๙๐ กิโลเมตร
       หมู่เรือปราบปรามโจรสลัดมีกำหนดจอดเรือเพื่อทำการส่งกำลังบำรุงที่ เมืองซาลาลาห์ ประเทศโอมาน เป็นเวลา ๓ วัน ก่อนที่จะเดินทางไปปฏิบัติภารกิจในการลาดตระเวนให้ความคุ้มครองเรือประมงและ เรือพาณิชย์ที่ใช้เส้นทางคมนาคมในพื้นที่อ่าวเอเดนและชายฝั่งโซมาเลียตาม แผนที่ได้วางไว้โดยจะลาดตระเวนในพื้นที่และเน้นการคุ้มครองเรือไทยเป็น อันดับแรก ซึ่งในระหว่างนี้ พลเรือตรีไชยยศ สุนทรนาค ผู้บังคับหมู่เรือปราบปรามโจรสลัด มีกำหนดเดินทางไปเยี่ยมคำนับ สุลต่านกะบุส บิน ซาอิด อัล บู ซาอิด แห่งรัฐสุลต่านโอมาน และผู้บัญชาการทหารเรือโอมาน จากนั้นจะเดินทางไปประเทศบาเรนห์ เพื่อเยี่ยมคำนับ เชคคอลิฟะห์ บิน ซัลมาน อัล คอลิฟะห์ นายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรบาเรนห์ รวมทั้งหารือถึงแผนการปฏิบัติกับ พลเรือโท มาร์ค ฟอกซ์ ผู้บัญชาการกองกำลังผสมทางเรือ
       ประเทศไทยและประเทศโอมานสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันเมื่อ วันที่ ๓๐กรกฎาคม ๒๕๒๓ ไทยได้เปิดสถานเอกอัครราชทูตที่กรุงมัสกัตเมื่อ ๙ กรกฎาคม ๒๕๓๐ ส่วนโอมานเปิดสถานเอกอัครราชทูตที่กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ ๒๗ กรกฎาคม ๒๕๓๗ ความสัมพันธ์ดำเนินมาด้วยดีและไม่มีความขัดแย้งทางการเมืองระหว่างกันและ สนับสนุนซึ่งกันและกันในเวทีระหว่างประเทศ เช่น โอมานได้สนับสนุนท่าทีไทยและอาเซียนในกรอบของสหประชาชาติ ในช่วง ๕ ปีที่ผ่านมาไทยและโอมาน มีการแลกเปลี่ยนการเยือนในระดับรัฐบาลเพิ่มมากขึ้น และทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องร่วมกันที่จะขยายความร่วมมือทางเศรษฐกิจการค้าการลง ทุน พลังงาน ความร่วมมือทางวิชาการด้านการเกษตร การท่องเที่ยว การทำฝนเทียม การประมงและการรักษาพยาบาล การเพิ่มการแลกเปลี่ยนการเยือนระหว่างภาคเอกชนของทั้งสองฝ่าย
       ทั้งนี้สามารถติดตามความเคลื่อนไหวและภารกิจของหมู่เรือปราบปรามโจรสลัดได้ที่ http://rtncptu.fleetpx.com และ www.navy.mi.th นอกจากนั้นสามารถติดต่อขอรับความช่วยเหลือ หรือแจ้งเหตุได้ที่อีเมล์ counterpricy@navy.mi.th วิทยุสื่อสาร คลื่น 156.800 MHz (CH.16) คลื่น 156.675 MHz (CH.73) และ คลื่น 6350 KHz หรือที่ ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพเรือ หมายเลขโทรศัพท์ ๐ ๒๔๗๕ ๔๒๕๑ และ ศูนย์ประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ที่มา : หมู่เรือปราบปรามโจรสลัด ฯ)