วันพุธที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2553

ปะการังฟอกขาวเกาะพีพีเริ่มฟื้นแล้วร้อยละ ๓๐

       ปะการัง พีพี และเกาะไม้ไผ่ เมืองกระบี่ เริ่มฟื้นตัวแล้วประมาณร้อยละ ๓๐ หลังสภาพน้ำทะเลกลับสู่ภาวะปกติ นักท่องเที่ยวสามารถกลับมาดำน้ำดูปะการังได้ตามปกติ
       นายสมาน วะเจดีย์ หัวหน้าหน่วยเกาะไม้ไผ่ อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา - หมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ เปิดเผยว่า จากกรณีที่เกิดปรากฏการณ์ปะการังฟอกขาวอยู่เป็นจำนวนมากที่บริเวณหมู่เกาะพีพีเมื่อช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ส่งผลให้นักท่องเที่ยวไม่สามารถชมความสวยงามของปะการังได้ โดยเฉพาะที่บริเวณเกาะไม้ไผ่ ตำบลอ่าวนาง อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ พบเกิดการฟอกขาวประมาณร้อยละ ๘๐ ส่งผลทำให้นักท่องเที่ยวที่ชอบดำน้ำดูปะการังไม่สามารถชมปะการังได้
       นายสมาน กล่าวอีกว่า ล่าสุด จากการส่งเจ้าหน้าที่ออกสำรวจบริเวณรอบๆ เกาะไม้ไผ่ เมื่อช่วง ๒ - ๓ วันที่ผ่านมา พบว่า ปะการังที่เคยฟอกขาว เช่น ปะการังเขากวาง และปะการังจาน ก็เริ่มฟื้นตัวแตกหน่อใหม่แล้วประมาณร้อยละ๓๐ และเริ่มกลับมามีความสวยงามเหมือนเดิม คาดหลังช่วงไฮซีซั่นน่าจะฟื้นตัวกลับสู่สภาวะปกติ นอกจากนี้ สัตว์น้ำต่างๆ ที่เคยอาศัย ก็กลับมาอาศัยอยู่ตามแนวปะการังอีกจำนวนมาก เช่น ปลาการ์ตูน และปลาสวยงามอื่นๆ อีกหลายชนิด ส่วนสาเหตุที่เกิดอาการฟอกขาว น่าจะเกิดจากความร้อนของอุณหภูมิของน้ำทำให้สาหร่ายที่อาศัยอยู่กับปะการัง ถูกขับออกจากเนื้อเยื่อปะการัง จึงเหลือแต่แคลเซียมของปะการังให้เห็นเป็นสีขาว แต่เมื่อน้ำเริ่มกลับเข้าสูสภาวะปกติก็ทำให้ปะการังฟื้นตัวนักท่องเที่ยว สามารถดำน้ำดูปะการังได้ตามปกติ (ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์)