วันพฤหัสบดีที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2558

บทความทางศีลธรรมและวัฒนธรรม เรื่อง "การทำงานแบบ WORK SMART"

กองอนุศาสนาจารย์ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ จัดทำบทความทางศีลธรรมและวัฒนธรรมเพื่อเผยแพร่ให้กำลังพลได้ทราบถึงหลักธรรม ในการดำเนินชีวิตอยู่บนพื้นฐานของความไม่ประมาท สำหรับในวันนี้นำเสนอเรื่อง "การทำงานแบบ WORK SMART" ดังนี้
         คนทำงานหนักส่วนใหญ่ ก็เพราะต้องการผลผลิตหรือผลลัพธ์มากขึ้น แต่ในแง่ของข้อเท็จจริง ผลงานที่ได้อาจไม่จำเป็นมากขึ้นเป็นเงาตามตัวก็ได้เพราะคนที่มาทำงานเช้า กลับบ้านตรงเวลา หยุดงานวันเสาร์ - อาทิตย์ตามปกติ ไม่หอบเอางานกลับไปทำที่บ้าน แต่ผลงานกลับออกมาดี หรือดีกว่าคนที่ทำงานหนักชนิดหามรุ่งหามค่ำเสียอีกก็มี การทำงานของกลุ่มคนประเภทนี้ถูกเรียกว่าการทำงานแบบ WORK SMART หรือทำการทำงานอย่างชาญฉลาด
        คนที่ทำงานแบบ WORK SMART จะประกอบด้วยคุณลักษณะดังต่อไปนี้คือ
         - SMILE - ทำงานอย่างมีความสุข สนุกกับการทำงาน ยิ้มรับกับปัญหา พร้อมที่จะแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นตลอดเวลา มองปัญหาจากการทำงานว่าเป็นสิ่งท้าทาย ไม่ตีโพยตีพายจนกลายเป็นคนขาดสติ
         - MANAGE - รู้จักการจัดการงานและบริหารเวลาให้เป็นไปอย่างสอดคล้องเหมาะสม สามารถจัดลำดับความเร่งด่วนของงานได้อย่างชาญฉลาด รู้จักใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า ก่อให้เกิดประโยชน์สูงประหยัดสุด
        - ANALYZE - สามารถวิเคราะห์เหตุการณ์ แยกแยะผลดีผลเสียที่จะเกิดขึ้นจากงานที่ควรทำและไม่ควรทำได้อย่างแม่นยำ ทำให้ไม่เกิดผิดพลาด จนอาจทำให้งานเป็นมิจฉาชีพ และไม่ต้องแก้ไขข้อบกพร่องในการทำงานซ้ำแล้วซ้ำอีก ซึ่งทำให้เปลืองเวลา ลงทุนมาก แต่มีผลกำไรน้อยอีกด้วย
       - RECOGNIZE - รู้จักประเมินขีดความสามารถของตนเองว่ามีมากน้อยแค่ไหน เพียงไร หากพบว่าเกินขีดความสามารถก็รู้จักแบ่งมอบงานให้คนที่เหมาะสมกับงานได้ดูแลบริหารจัดการแทนได้เป็นอย่างดี
       - TRAIN - รู้จักฝึกฝนอบรมสมาชิกในกลุ่มหรือคนในองค์กรให้มีความรู้ความสามารถในการทำ งานเป็นทีมและบริหารจัดการงานตามที่ต้องการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
          ดังนั้น นักทำงานที่ดีจึงมิใช่เพียงแค่ทำงานให้หนักกว่าคนอื่น หรือหอบงานกลับไปทำที่บ้านในวันหยุด แต่จะต้องรู้จักบริหารตนเองให้ทำงานอย่างชาญฉลาด เพื่อให้มีเวลาที่นอกเหนือจากการทำงานแล้ว ยังเหลือเวลาส่วนหนึ่งให้แก่ครอบครัว เพื่อน ๆ และตัวเองอีกด้วย การทำงานตามทฤษฎี WORK SMART นี้
นอกจากจะเป็นการประพฤติปฏิบัติตามหลักธรรมอิทธิบาท ๔ หรือทางแห่งความสำเร็จ ข้อวิมังสา คือ เข้าใจในการทำงาน ซึ่งเป็นหัวใจของการทำงานทุกอย่าง ตามหลักพระพุทธศาสนาแล้ว ยังนับเนื่องในแนวทางการปฏิบัติงานของผู้บัญชาการทหารเรือภายใต้คติพจน์ที่ว่า "One navy work smart" อีกด้วย (ที่มา : อศจ.ยศ.ทร.)